hot Về việc đăng ký thành viên

hot Thông tin Việc Làm Khách Sạn lương cao

hot Hỗ trợ đăng bài PR MIỄN PHÍ


8 thói quen ăn uống dễ dẫn đến mắc tiểu đường

Thảo luận trong 'Rao vặt linh tinh'

Ads

Chia sẻ trang này

  1. nguyenhonghy

    nguyenhonghy Nhân viên thử việc

    Tham gia ngày:
    4/1/16
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Những năm gần đây, con số những người mắc bệnh tiểu đường đang ngày càng gia tăng. Nguyên nhất lớn nhất dẫn tới tình trạng này là do lối sống ăn uống vô độ của con người. Vậy chế ăn dinh dưỡng như nào là hợp lí đề phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này? Cùng điểm qua một vài sai lầm dinh dưỡng cơ bản dưới đây từ đó rút ra bài học cho chính mình và những người thân.

    1. Ăn nhiều tinh bột

    [​IMG]

    Với tất cả mọi người, tinh bột là một thành phần chính không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày . Đây là một thành phần dinh dưỡng lành mạnh và cần thiết. Tuy nhiên, bạn nên hiểu, nếu như bạn có nguy cơ cao với căn bệnh tiểu đường, ví dụ như bạn đang thừa cân hoặc có lượng cholesterol cao, hoặc trong gia đình bạn có người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, thì việc giảm bớt lượng tinh bột là điều cần thiết.
    GS.Shigeru Yamamoto, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu dinh dưỡng và văn hóa ẩm thực châu Á, Đại học Jumoji, Tokyo, Nhật Bản cho rằng nguyên nhân người châu Á nói chung và người Việt Nam nói riêng mắc bệnh tiểu đường là do sử dụng nhiều gạo trắng.

    Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ công bố trên mạng trực tuyến Couriermail cũng đưa ra kết luận tương tự, rằng những người ăn gạo trắng thường xuyên có nguy cơ tiểu đường tuýp 2 cao hơn các thực phẩm tinh bột khác. Theo nghiên cứu trên, những người ăn ít nhất năm bữa gạo trắng một tuần sẽ có thêm 17% nguy cơ mắc tiểu đường hơn những người ăn cùng con số trên trong vòng một tháng.

    Các nhà khoa học cũng cho rằng sử dụng gạo lứt, gạo lật nảy mầm sẽ làm giảm mức độ đáp ứng đường máu sau ăn hơn so với gạo trắng. Hơn nữa, gạo lứt, gạo lật nảy mầm còn có giá trị dinh dưỡng cao hơn gạo trắng và còn tác dụng giảm béo phì.

    2. Ăn quá 6 quả trứng/ tuần

    [​IMG]

    Trứng tuy rất bổ dưỡng nhưng lại là loại thực phẩm giàu cholesterol và chất béo bão hòa – là những chất làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, đàn ông ăn 7 quả trứng/tuần tăng 58% nguy cơ mắc tiểu đường type 2. Với phụ nữ, con số này là 77%.
    Vì thế, các bác sĩ cũng khuyến cáo mỗi người chỉ nên ăn tối đa 6 quả trứng/tuần để tránh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

    3. Ăn nhiều khoai tây trong thời gian dài

    Khoai tây là thực phẩm bổ dưỡng, song chúng lại có chỉ số glycemic (GI) cao – yếu tố gây tăng nhanh và mạnh lượng đường huyết.
    Nếu bạn ăn quá nhiều khoai tây và trong một thời gian dài, sự xuất hiện nhiều đợt biến động này sẽ phá huỷ tế bào tuyến tụy – nơi sản sinh hoóc môn insulin để chuyển hóa đường trong máu.

    Tin liên quan >>> Khi mắc bệnh tiểu đường nên ăn gì tốt nhất?

    Nghiên cứu trên gần 85.000 phụ nữ trong một thời gian dài của Đại học Harvard (Mỹ) cho thấy những người ăn nhiều khoai tây nhất dễ mắc bệnh tiểu đường type 2 hơn người ăn ít nhất trong vòng 20 năm, và nguy cơ chênh tới 14%.

    Đáng chú ý là trong nhóm ăn khoai tây rán, người nghiện món này có nguy cơ nhiều hơn 20% so với người ăn ít nhất.

    4. Ăn đồ ngọt

    Những món tráng miệng ngọt ngon, đẹp mắt nhưng lại là “thủ phạm” gây tăng cân. Các phân tử đường gắn với từng sợi protein trong mỗi tế bào. Tiếp đó, cơ thể sẽ chuyển hóa các phân tử đường, quá trình này được gọi là glycation. Glycation làm làn da mất đi vẻ đẹp rạng rỡ, đồng thời, lượng đường dư thừa còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Do vậy, để tránh bệnh tiểu đường, bạn cần biết về giới hạn sử dụng đường an toàn. Bạn nên hạn chế những món ăn nhiều đường vì nó có thể gây ra các rủi ro sức khỏe.

    5. Bỏ bữa

    Nếu bạn ăn ít nhất 3 bữa/ngày, ăn 6 bữa vào ngày kế, ngày tiếp theo không ăn gì và duy trì thói quen ăn uống “một mình một kiểu” như vậy trong thời gian dài, cơ thể sẽ bị rối loạn trao đổi chất. Đây là nguyên nhân dẫn tới lượng insulin thiếu ổn định, và tiền đề cho bệnh tiểu đường, rối loạn tiêu hóa…

    6. Chế độ ăn thiếu chất xơ (Fibre)

    Nếu bạn chỉ ăn các loại thực phẩm giàu tinh bột mà không có chất xơ sẽ khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi vì thiếu máu. Chất xơ có tác dụng làm giảm đáp ứng glucose máu bằng cách kìm hãm thủy phân tinh bột và hấp thu Glucose. Bên cạnh đó, chất xơ còn giúp lưu thức ăn ở dạ dày và đường ruột lâu hơn, sẽ giúp bạn no lâu. Vì thế, cần phải thay đổi chế độ ăn thiếu chất xơ để hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

    Xem thêm >>> Cung cấp thuốc trị tiểu đường hiệu quả nhanh chóng, an toàn

    7. Căng thẳng

    Theo nghiên cứu của Viện dịch tễ học Munich (Đức) vừa công bố mới đây, stress cũng là một nguyên nhân quan trọng gây nên bệnh tiểu đường typ 2. Nghiên cứu này cho thấy, stress đến từ sự quá tải trong công việc là nguyên nhân khiến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 tăng lên đến 45%.
    Sở dĩ như vậy là bởi khi bạn bị căng thẳng, trong cơ thể sẽ xuất hiện một loại kích thích tố gây mất cân bằng lượng glucose trong cơ thể. Lượng đường glucose trong máu cao chính là yếu tố trực tiếp gây cản trở đến sự lưu thông của cơ quan bài tiết (tiểu đường).

    Vì thế bạn nên quản lý căng thẳng, tránh để cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi quá mức sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

    8. Ăn đêm

    Khi chán nản và mất ngủ dễ dẫn đến ăn làm tăng lượng calo vào buổi đêm. Đây là một trong những thói quen ăn uống gây hại cho cơ thể và đây là con đường dễ dẫn đến bệnh tiểu đường nhất.
     

Chia sẻ trang này

Tags: No tags Edit Tags

Bài viết giới thiệu: "8 thói quen ăn uống dễ dẫn đến mắc tiểu đường"