hot Về việc đăng ký thành viên

hot Thông tin Việc Làm Khách Sạn lương cao

hot Hỗ trợ đăng bài PR MIỄN PHÍ


Ăn chay thế nào là đúng?

Thảo luận trong 'Ẩm thực'

Ads

Chia sẻ trang này

  1. admin

    admin Thượng đế

    Bạn ăn chay vì không muốn gây đau khổ cho động vật?

    Bạn ăn chay vì muốn bảo vệ hệ sinh thái?

    Bạn ăn chay vì vấn đề sức khỏe?

    Bạn ăn chay vì do tôn giáo quy định?

    .....

    Có rất nhiều lý do khiến một người ăn chay nhưng không phải ai cũng hiểu nguyên tắc của việc ăn chay.

    [​IMG]

    Nguyên tắc chung của ăn chay là ăn thức ăn bằng thực vật, như ngũ cốc, rau, củ, đậu, trái cây, dầu chiết xuất từ hạt có dầu của một số loại cây, gọi là thuần chay, nhưng cũng có người kiêng một số cây có tính gia vị, như hành, hẹ, tỏi, nén, kiệu; có người ăn chay kèm trứng gia cầm, thủy cầm nhưng không dùng sữa gia súc; có người dùng sữa nhưng kiêng trứng, có người không ăn mật ong nhưng chấp nhận dùng bữa với trứng và sữa… Một số ít người ăn chay sống, tức chỉ ăn các loại trái cây tươi, rau củ quả không chế biến, đa số thì ăn thức ăn chay được nấu chín, chế biến nhiều món. Hiện nay có người ăn chay theo chế độ thực dưỡng, tức chủ yếu ăn các loại ngũ cốc nguyên cám và đậu, hoặc theo phương pháp dưỡng sinh Ohsawa (chỉ ăn gạo lứt, muối mè).

    Nhưng vì sao có người ăn chay thì khỏe mạnh bình thường, thậm chí rất khỏe mạnh và sống lâu, có người ăn chay lại bị “suy dinh dưỡng”?

    Các nhà dinh dưỡng học đã kết luận, sở dĩ có tình trạng đó là do ăn chay đúng cách và không đúng cách.

    Ăn chay đúng cách là ăn đủ ba bữa chính và vài bữa phụ trong 24 giờ/ngày để cung cấp đủ năng lượng. Các món ăn trong bữa chính cũng phải đủ bốn nhóm chất là bột đường, đạm (đậu hũ, tàu hũ, sữa đậu nành, đậu phọng, muối mè, nấm, đậu que, đậu đũa, đậu hà lan, đậu xanh, …), dầu và rau trái. Các bữa ăn cần đa dạng và thay đổi món thường xuyên. Bữa ăn luôn có rau trái để có nguồn vitamin C giúp hấp thu chất sắt trong thức ăn.

    Thành phần thức ăn chay thường nhiều chất xơ, ít cholesterol, giàu Vitamin các loại nên rất tốt cho sức khỏe, giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh mãn tính liên quan đến ăn uống như béo phì, cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi mật, táo bón, tai biến mạch máu não, loãng xương… Nhưng cần lưu ý là tránh ăn nhiều và thường xuyên thức ăn chay chế biến sẵn dạng chiên rất dễ làm tăng cân. Bữa ăn chay thường dễ tiêu hóa nên sẽ mau đói; việc thay đổi món ăn và khẩu vị khi ăn chay có thể làm ngon miệng, nên có thể làm người ta ăn nhiều hơn, dẫn đến thừa năng lượng. Và như vậy, những ai đang ăn mặn chuyển sang ăn chay để giảm cân thì sẽ thất bại.

    Nếu ăn chay không đúng cách thì hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe. Thực phẩm ăn chay nếu chỉ đơn giản là rau đậu thì năng lượng thấp, và nếu không ăn đa dạng thực phẩm thì rất dễ bị thiếu dinh dưỡng, gây ra gầy ốm và suy giảm sức đề kháng, dễ bị bệnh nhiễm trùng. Thức ăn có nguồn gốc thực vật thiếu vi chất dinh dưỡng như sắt, kẽm, B12… hoặc các vi chất này thấp, cơ thể lại khó hấp thụ. Do đó nếu bữa ăn chay quá đơn điệu, chỉ ăn cơm với rau cải luộc chấm tương, chao, hoặc cơm muối tiêu, bún nước tương… thì nguy cơ thiếu chất rất cao. Việc ăn thiếu chất đạm cũng có thể gây ra biếng ăn, nhão cơ, dễ nhiễm trùng. Đặc biệt ở trẻ em, thanh thiếu niên, phụ nữ mang thai và cho con bú, bệnh nhân trong giai đoạn cần dinh dưỡng phục hồi bệnh rất cần có nhu cầu dinh dưỡng cao, việc ăn uống thiếu chất sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng và sức khỏe. Mặt khác, năng lượng cung cấp từ bột, đường, dầu béo vượt cao hơn nhu cầu cơ thể thì có thể dẫn tới rối loạn đường huyết và đái tháo đường.


    (Bài viết có sử dụng tài liệu của
    Trung tâm Dinh dưỡng TP. HCM)

     

Chia sẻ trang này

Tags: No tags Edit Tags

Bài viết giới thiệu: "Ăn chay thế nào là đúng?"