hot Về việc đăng ký thành viên

hot Thông tin Việc Làm Khách Sạn lương cao

hot Hỗ trợ đăng bài PR MIỄN PHÍ


Bốn bước chiêu thị thực khách

Thảo luận trong 'Quản lý điều hành'

Ads

Chia sẻ trang này

  1. Maison

    Maison Nhân viên thử việc

    Tham gia ngày:
    28/2/14
    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Giới tính:
    Nam
    Khi nhà hàng tiếp thị trực tiếp (direct marketing), có nghĩa là gởi các chương trình khuyến mãi thông qua điện thoại, email, tin nhắn, thư tay đến khách hàng. Tiếp thị trực tiếp chủ yếu nhằm vào khách hàng đã từng đến nhà hàng, có sẵn dữ liệu thông tin cá nhân. Như vậy, khi chuyển cho những khách hàng này những gói khuyến mãi ưu đãi, là đang nhắc nhở họ nhớ về nhà hàng và tạo lý do cho họ quay trở lại nhà hàng lần nữa.

    [​IMG]

    Bước 1: Xây dựng cơ sở dữ liệu

    Trước khi tiếp thị trực tiếp, phải có dữ liệu về thông tin khách hàng. Biết về khách hàng càng nhiều thì việc tiếp thị càng có hiệu quả. Ngoài tên, địa chỉ, điện thoại, email của khách, hãy tìm kiếm thêm những thông tin: Khách biết về nhà hàng của bạn bằng phương thức nào, khách đã đến nhà hàng bao nhiêu lần, thói quen dùng bữa, khoản chi tiêu, thường một bàn tiệc bao nhiêu người,…

    Để nắm chi tiết tên, email, địa chỉ thực khách, nhà hàng cần phải dựa vào các công cụ:

    Hệ thống POS.POS (là một thuật ngữ viết tắt của Point of Sale, hay point-of-sale, hoặc point of service, như một hệ thống tính tiền (electronic cash register system), được sử dụng trong các nhà hàng ăn uống, khách sạn…) tập hợp khá chi tiết các thông tin về khách từ tần suất mua, mức độ chi tiêu cho đến thói quen mua sắm. Nếu khách hàng dùng thẻ ghi nợ để thanh toán đơn hàng thì đây là thời điểm tốt để biết về các chi tiết cá nhân của khách.

    Dịch vụ take out và nhận đặt bàn trước.Khi khách hàng yêu cầu đặt món mang về hay đặt bàn trước thì bạn có thể yêu cầu thông tin cụ thể để sử dụng làm thông tin cho chiến dịch tiếp thị trực tuyến.

    Quà tặng.Một món quà nhỏ kèm theo đó là tấm thẻ khuyến khích khách hàng chia sẻ thông tin cá nhân (tên, địạ chỉ, email, số điện thoại) để nhà hàng có thể chào mời những chương trình khuyến mãi kế tiếp. Cách làm này giúp nhà hàng dễ dàng khai thác thông tin thực khách.

    Nghiên cứu khách hàng.Khi bạn thực hiện chương trình thăm dò ý kiến khách hàng về mức độ hài lòng, chẳng hạn khách hàng biết nhà hàng như thế nào, bao nhiêu lần đã ghé nhà hàng,… thì hãy mở lời xin địa chỉ cá nhân để chuyển những coupon, gói khuyến mãi mới.

    Website.Khi khách hàng đăng ký thông tin cá nhân để nhận thông tin hay các gói khuyến mãi mới nhất của nhà hàng, đây là cách khách hàng sẽ để lại email, tên của họ.

    Nhìn chung, khách hàng trung thành, khách hàng có mức độ chi tiêu cao và những người ghé nhà hàng gần thời điểm triển khai chiến dịch tiếp thị trực tiếp thì dễ dàng chấp nhận những tiếp thị trực tiếp của nhà hàng.

    Bước 2: Xây dựng chương trình chiêu thị

    Rất cần thiết, nhà hàng phải đảm bảo chương trình chiêu thị thật hấp dẫn. Mặt khác, nhiều khi thư hay email của nhà hàng làm khách hàng khó chịu, do đó, bạn phải phát triển chương trình chiêu thị đem lại nhiều tiện lợi cho khách nhất. đạc biệt cần phải cá nhân hóa chương trình chiêu thị cho từng khách hàng. Khách luôn thích mình được nhận email chỉ dành riêng cho chính họ chứ không phải là bản in hàng loạt.

    bước 1, bạn tập hợp thông tin và ở bước này, là một số cách sử dụng thông tin ấy để phát triển chiến dịch tiếp thị trực tiếp được cá nhân hóa.

    Vậy làm thế nào để khách hàng lắng nghe nhà hàng?

    Tần suất lui tới của khách hàng quen.Điều này cho bạn biết liệu khách hàng là mới hay thường đến nhà hàng. Nếu họ là khách hàng mới, hãy tiếp thị theo cách bounceback (đề nghị một khuyến mãi đặc biệt vào giờ không cao điểm). Nếu khách là khách quen thì hãy gởi những gói khuyến mãi được cá nhân hóa để thể hiện lòng cảm kích của nhà hàng.

    Thói quen gọi món.Biết sở thích của khách sẽ giúp nhà hàng quyết định chính xác gói khuyến mãi nào cần gởi cho khách. Chẳng hạn, khách thường chỉ gọi duy nhất một món ăn thì nhà hàng hãy gởi cho họ một coupon miễn phí đĩa tráng miệng. Bằng cách này, lần sau có khả năng khách kêu thêm nhiều món hơn.

    Cỡ chi tiêu.Việc biết mức độ tiêu xài của khách mỗi lần ghé nhà hàng sẽ giúp bạn cá nhân hóa chiết khấu hay gói khuyến mãi riêng cho từng khách hàng một. Chẳng hạn, một vị khách luôn chi khoảng 200 ngàn đồng/lần, thì để khuyến khích họ tiêu xài thêm, hãy gởi cho họ một coupon miễn phí tráng miệng chỉ tốn 30 ngàn đồng.

    Kích cỡ bàn tiệc.Điều này giúp bạn làm sáng tỏ thêm thông tin từ khách hàng sau khi đã biết thói quen gọi món và mức độ chi tiêu của khách. Và nó cũng giúp bạn chọn đúng cách chiêu thị. Chẳng hạn, nếu khách thường đến nhà hàng một mình thì nhà hàng hãy gởi cho họ một BOGO (mua một tặng một) để gia tăng cơ hội lần sau họ sẽ kéo thêm bạn bè hay người thân đến.

    Kích cỡ hộ gia đình.Những khách hàng có trẻ em sẽ rất thích các gói khuyến mãi dành cho con họ. Bạn có thể giảm chi phí tiếp thị bằng cách chuyển gói khuyến mãi cho con họ (giá sẽ thấp hơn) thay vì cho họ.

    Nghề nghiệp. Nghề nghiệp của khách cho phép nhà hàng định vị chính xác gói tiếp thị cho từng khách hàng. Nếu khách là một nhân viên có mức lương trung bình thì hãy gởi gói khuyến mãi giảm giá nhưng nếu là khách giám đốc thì hãy gởi một gói chiết khấu cho bữa tiệc mà công ty trả tiền.

    Ngày sinh nhật.Theo thống kê của Hiệp hội Nhà hàng Hoa Kỳ, hơn 50% người Mỹ tổ chức tiệc sinh nhật ở nhà hàng. Nhà hàng hãy gởi chương trình khuyến mãi đặc biệt trước ngày sinh nhật của họ vài tuần như là một món quà sinh nhật.

    Tóm lại, một khi biết nhiều về cá nhân thực khách thì nhà hàng có thể thực hiện chiến dịch tiếp thị trực tiếp theo đúng khẩu vị của từng khách.

    Bước 3: Triển khai chương trình tiếp thị trực tiếp

    Tùy theo từng khách hàng mà triển khai chiến dịch tiếp thị trực tiếp.

    Gởi thư trực tiếp.Đây là cách tiếp thị cổ điển, khi nhà hàng chuyển lá thư bên trong có thư quà tặng hay coupon cho khách. Gởi thư trực tiếp có đảm bảo sẽ tốn khá nhiều chi phí, nên chỉ sử dụng cách này cho khách hàng lớn tuổi, ít sử dụng email.

    Email.Tiếp thị qua email ngày càng trở thành chiến lược bán hàng, tiếp thị quan trọng nhất cho mọi loại hình kinh doanh chứ không riêng nhà hàng. Gởi gói tiếp thị qua email nhanh, thân thiện và rất tiết kiệm chi phí. Khách hàng càng trẻ tuổi càng thích điều này.

    Tin nhắn.Vào tháng 8/2006, khi Nhà hàng Subway triển khai gói tiếp thị bằng tin nhắn thì nhận được tỉ lệ phản hồi trên 50%, nhưng đến năm 2008 chỉ còn chưa đầy 9% khách nhận tin nhắn phản hồi. Để thực hiện chiến dịch tiếp thị trực tiếp bằng tin nhắn thành công, chỉ nên chọn khách hàng quen thuộc.

    Điện thoại.Hầu hết khách hàng không thích tiếp thị qua điện thoại, vì thế nên tránh hình thức này. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp khá hữu ích. Chẳng hạn, với những người phụ trách tiệc công ty thì cách làm này sẽ khiến họ chú ý hơn.

    Hãy nhớ rằng mọi người thường quên rất nhanh các gói khuyến mãi. Do đó, các gói khuyến mãi phải có thời hạn để khuyến khích thực khách đến nhà hàng ngay. Để thúc đẩy các sự kiện khuyến mãi, chỉ nên thực hiện chiến dịch tiếp thị trực tiếp đến khách hàng trước đó một tuần.

    Bước 4: Đo lường sự thành công

    Nếu email hay thư trực tiếp của nhà hàng quay về thì có nghĩa thông tin đó bị sai. Hãy xóa các thông tin này khỏi tập tin tiếp thị của nhà hàng.

    Hãy luôn kiểm tra có bao nhiêu khách hàng mở thư của bạn. Và cũng tính toán tỉ lệ khách hàng đến nhà hàng nhờ nhận được gói khuyến mãi.

    Và sau khi chiến dịch tiếp thị trực tiếp kết thúc, phải đo lường doanh thu từ đây xem có đạt được thành công với các mục tiêu đã đặt ra.

    Theo Atks
     

Chia sẻ trang này

Bài viết giới thiệu: "Bốn bước chiêu thị thực khách"