hot Về việc đăng ký thành viên

hot Thông tin Việc Làm Khách Sạn lương cao

hot Hỗ trợ đăng bài PR MIỄN PHÍ


Cách học tiếng Anh mà không bị 'ném tiền qua cửa sổ'

Thảo luận trong 'Cuộc sống'

Ads

Chia sẻ trang này

  1. huyen_pham

    huyen_pham Nhân viên thử việc

    Tham gia ngày:
    2/10/15
    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nữ
    Làm thế nào để bạn học tiếng Anh mà không bị 'ném tiền qua cửa sổ'?
    Đầu tiên, tôi muốn nói về một số những sai lầm lớn mà tôi “mắt thấy tai nghe”, và một số dấu hiệu cho biết bạn có một lớp học tieng Anh giao tiep tốt và có hiệu quả hay không.
    Giáo viên cần phải nói ít hơn so với học viên. Tôi tham gia khóa học tiếng Việt ở Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn khoảng 3 tháng. Nhưng tôi thấy rằng, đa số giáo viên đã nói nhiều hơn so với học viên. Tôi đến đó để học nói chứ không phải là giáo viên học “thuyết trình”. Vì thế, hãy để học viên nói nhiều hơn và nhiệm vụ của giáo viên là góp ý.
    Tôi thấy rằng một số học viên thực sự rất thích cách dạy này của giáo viên vì cách họ nói rất thú vị, nhưng không nhận ra rằng mình đang đi học, chứ không phải là xem diễn hài. Học viên càng có cơ hội giao tiếp bằng ngôn ngữ mình đang học sẽ càng tiến bộ. Giáo viên chỉ là để hướng dẫn các học viên.
    Giáo viên có những hoạt động “lãng phí” thời gian… như việc giáo viên photocopy bài tập và đưa cho học viên làm trên lớp. Đây hoàn toàn là một cách lãng phí thời gian. Cái học viên cần ở đây là kỹ năng trau dồi ngôn ngữ giao tiếp ngay trên lớp học, còn bài tập ư? “Cô ơi, cô cho con về nhà làm bài cũng được mà”.
    Giáo viên mở nhiều bài hát cho học viên nghe và điền vào chỗ trống. Tôi biết rằng một số, một số lượng lớn các giáo viên, đến lớp học tiếng Anh của mình và bật một bài hát cho học viên nghe. Các bạn học viên lắng nghe và điền vào chỗ trống trên một tờ giấy. Đây chỉ là một cách khác để “ném tiền học viên qua cửa sổ”. Nghe bài hát không giống nghe lời nói bình thường. Ngoài ra, việc học như thế này nên được thực hiện tại nhà, học viên có khả năng sử dụng máy nghe nhạc của riêng mình. Chúng ta đang ở thế kỉ nào vậy nhỉ?
    Trò chơi được sử dụng quá nhiều trong lớp học. Học viên không phải đi học để chơi trò chơi, họ có thể chơi game ở nhà. Trò chơi thường làm họ phân tâm khi học các kỹ năng thực tế. Hoạt động “thư giãn quá mức” như thế này làm cho học viên chỉ cảm thấy hưng phấn với trò chơi và sau đó họ không muốn tham gia vào bất kỳ hoạt động nào trong lớp ngoài chơi trò chơi.
    Học sinh không đến lớp đúng giờ. Điều này làm cho các giáo viên cảm thấy thiếu tôn trọng và ảnh hưởng không khí của lớp học. Theo quan điểm của tôi, học viên không đến đúng giờ nên lặng lẽ bước vào lớp và nên "đi nhẹ nói khẽ cười duyên tránh ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Ngoài ra để học có hiệu quả thì không nên sử dụng điện thoại di động quá nhiều...
    Khoảng vài tuần trước, tôi chuyển từ Thái Bình đến Hà Nội và dạy một lớp học tiếng Anh giao tiếp. Khi tôi gặp các học viên của tôi, tôi đã nói với họ rằng tôi muốn làm cho họ có một lớp học hiệu quả, cho họ và cả cho chính tôi. Chúng tôi đã thảo luận để tìm ra cách học tập hiệu quả nhất cho tất cả mọi người. Vì một số sinh viên đã được học tiếng Anh trong mười năm hoặc lâu hơn, họ đã có nhiều kinh nghiệm học tiếng Anh cũng như những kinh nghiệm mà tôi có được trong thời gian mà tôi giảng dạy.
    Và trong quá trình đó, tôi đã tìm hiểu sâu cách dạy của các lớp học ngôn ngữ . Một lớp học tiếng Anh tốt khi cả giáo viên và học sinh làm việc cùng nhau. Đây là không còn là thời mà giáo viên chỉ đâm đầu vào giảng dạy, còn học viên lặng lẽ lắng nghe.
    Tôi muốn học viên chăm chỉ làm việc. Tôi muốn họ bước vào lớp học với một bài thuyết trình đã chuẩn bị sẵn. Trong lớp, các học viên về cơ bản sẽ chủ động các hoạt động. Chúng tôi được chỉ định chuẩn bị những bài tập để chuẩn bị cho mỗi lớp học. Mỗi học viên được giao một bài tập nhất định và phải hoàn thành trước khi đến lớp. Ngoài ra, khi các sinh viên đã có trách nhiệm với việc học tập của mình, nó sẽ tạo động lực để họ đến lớp đúng giờ.
    Các lớp học khởi động bằng việc luyện âm khoảng 15 phút. Sau đó, hầu hết công việc trong lớp là dành cho các học viên. Tôi lúc đó chỉ đóng vai trò khuyến khích, góp ý, và ghi lại quá trình tiếp thu của các học viên học đối với các phần học trên lớp. Lớp được thiết kế với những điều kiện sau đây:
    Các hoạt động trong lớp tập trung vào các khía cạnh khác nhau của lời nói.
    Thứ nhất, chuẩn bị bài phát biểu dưới dạng văn bản (viết).
    Thứ hai, bài phát biểu ngẫu hứng.
    Thứ ba, phản ứng nhanh với câu hỏi được chuẩn bị sẵn/ câu hỏi bất ngờ trong nhiều tình huống khác nhau.
    Thứ tư, thuyết trình trước lớp.
    Kỹ năng lãnh đạo. Các học viên phải tự dẫn dắt nhóm của mình. Trong đó, giáo viên sẽ cung cấp kỹ năng giúp học viên thực hiện các hoạt động mà các học viên tự thiết kế. Đôi khi họ được chỉ định để lựa chọn từ vựng, cụm động từ, và các thành ngữ để dạy cho cả lớp học.
    Tranh luận. Học cách làm thế nào để đồng ý và không đồng ý, tìm kiếm giải pháp, và phản xạ nhanh.
    Sáng tạo. Học viên cần phải làm các trò chơi nhỏ của riêng mình và các hội thoại.
    Trách nhiệm. Các sinh viên đã được học phương pháp để quản lý một lớp học, làm thế nào để có trách nhiệm với việc học của mình, và tầm quan trọng của việc đến đúng giờ. Ngoài ra giáo viên phải lắng nghe, soát lỗi ngữ pháp và phát âm trong bài phát biểu của các học viên của mình để cung cấp cho họ thông tin phản hồi vào cuối giờ học.
    Quả là một phương pháp với nhiều công đoạn. Lúc đầu học viên rất hứng thú với khóa học. Và rồi sau một khoảng thời gian, họ thấy đó như là một công việc khó khăn, và bắt đầu không đến lớp, hoặc chán nản, mệt mỏi vào cuối khóa học. Tôi đã nghĩ rằng liệu mình có sai lầm khi đặt ra mục tiêu quá cao hay không hoặc học viên đã làm việc không đủ chăm chỉ hoặc không thể thích ứng với các hệ thống giảng dạy mới.
    Nhưng may mắn thay, tôi đã sai. Tôi đã nói chuyện với các học viên, tôi gọi điện và gửi email cho họ. Và tôi đã bị sốc khi nhìn thấy sự trở lại của họ, họ hoàn thành tốt các bài tập và thậm chí đến lớp đúng giờ. Kết thúc khóa học, kỹ năng tiếng Anh của họ trở nên tốt hơn.

    Các hoạt động và bài tập về nhà trở nên phức tạp và sáng tạo hơn. Nếu học viên không thể làm bài tập trước khi đến lớp hoặc đến trễ thì họ luôn gọi điện hoặc gửi email trước cho tôi. Chúng tôi tất cả đều rất hào hứng khi đến lớp để xem những gì mà mọi người đã chuẩn bị.
    Phải mất nhiều năm để có thể thành thạo một ngôn ngữ, và chỉ có một phương pháp là liên tục nghiên cứu và có thói quen học tập tốt. Mặc dù trong khoảng thời gian ngắn mà tôi đứng lớp, tuy kỹ năng của học viên không thể đạt được như những gì tôi mong muốn. Nhưng tôi tự tin rằng tôi đã cho họ những bí quyết] để các em tự tiếp tục nghiên cứu và ngày càng hoàn thiện kỹ năng tiếng Anh của mình. Điều quan trọng nhất về nghiên cứu ngôn ngữ là phải có một phương pháp hiệu quả để học ngôn ngữ đó.
    Dạy và học ngoại ngữ ở Việt Nam nói chung và tiếng Anh nói riêng, đa phần không đạt hiệu quả cao. Lý do thì có lẽ ai cũng hiểu, từ sách giáo khoa, phương pháp nghiên cứu giảng dạy chưa phù hợp và sự phát triển nhanh như nấm của các trung tâm ngoại ngữ cấp tốc thiếu trách nhiệm.
    Tuy có nhiều nghiên cứu rộng rãi về các cách dạy và học ngoại ngữ tại Việt Nam nhưng trên thực tế, có vẻ như không có nhiều người “mặn mà” cải thiện cách dạy tiếng Anh cho người Việt Nam và cả cách học tiếng Anh làm sao cho hiệu quả.
    Mọi người cần phải nhận thức được rằng, kết quả cuối cùng của việc học ngoại ngữ và tiến bộ là do chính bản thân mình, chứ không phụ thuộc vào một trung tâm danh tiếng hay số tiền mình bỏ ra. Với tất cả mọi thứ trong cuộc sống, mọi người cần phải chịu trách nhiệm và làm việc chăm chỉ nếu muốn nâng cao kỹ năng, hoàn thiện bản thân.
    Xem thêm: 7 nguyên tắc giúp bạn học tiếng anh nhanh và hiệu quả tại blog học tiếng anh giao tiếp tại Hà Nội
     
    Bài viết mới

Chia sẻ trang này

Tags: No tags Edit Tags

Bài viết giới thiệu: "Cách học tiếng Anh mà không bị 'ném tiền qua cửa sổ'"