hot Về việc đăng ký thành viên

hot Thông tin Việc Làm Khách Sạn lương cao

hot Hỗ trợ đăng bài PR MIỄN PHÍ


Checklist trong trong quản trị nhà hàng

Thảo luận trong 'Nhà hàng'

Ads

Chia sẻ trang này

  1. Hotel Viet

    Hotel Viet Quản lý

    Tham gia ngày:
    14/2/14
    Bài viết:
    634
    Đã được thích:
    431
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nhiều nhà điều hành đều đồng ý rằng, checklist (danh mục kiểm tra) là một chức năng rất cần thiết trong quản trị nhà hàng.

    Checklist được hiểu là danh sách những công việc cụ thể cần thực hiện nhằm hướng tới mục tiêu đã được vạch ra, giúp nhà hàng không bỏ sót bất cứ việc cần làm nào, dù nhỏ.

    [​IMG]

    Do đó, chúng có thể được sử dụng hằng ngày để giám sát nhiệm vụ của bộ phận bếp, hàng tồn, vệ sinh,… nhằm đảm bảo mọi hoạt động của nhà hàng luôn suôn sẻ.

    Chẳng hạn, bằng cách sử dụng công cụ checklist, nhà quản lý sẽ đánh giá chính xác hàng tồn kho có đủ số lượng theo yêu cầu, hay bộ phận phục vụ đã chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, bàn ghế, vệ sinh để sẵn sàng phục vụ khách hay chưa. Có thể thấy, checklist rất hữu ích ở mọi vị trí và mọi bộ phận của nhà hàng. Tuy nhiên để sử dụng hiệu quả công cụ checklist là rất quan trọng, do đó phải hiểu sự khác biệt giữa checklist thực thi nhiệm vụ với checklist kiểm soát chất lượng. Chính kiểm soát chất lượng mới là mục tiêu mà mọi nhà hàng hướng đến.

    Checklist thực thi nhiệm vụ là xem xét các nhiệm vụ cần phải thực hiện ở một vị trí công việc nào đó. Checklist thực thi nhiệm vụ đều có thể sử dụng được ở mọi bộ phận nhà hàng, như bếp, thu ngân, tiếp tân, phục vụ,… Hiểu theo nghĩa thông thường là mọi người phải đảm bảo công việc để sẵn sàng phục vụ khách và duy trì hoạt động suôn sẻ của nhà hàng.

    Tuy nhiên, cách checklist này có nhược điểm: một khi nhân viên làm việc tại một nhà hàng nào đó đủ lâu nên thành thục đến mức có thể “nhắm mắt” vẫn hoàn thành công việc thì checklist thực thi nhiệm vụ trở thành vật thừa. Và thực tế này đã phổ biến trong lĩnh vực công nghiệp nhà hàng lẫn khách sạn, vốn đòi hỏi nguyên tắc tiêu chuẩn.

    Thế nhưng, một việc khác lại diễn ra, khi nhân viên quá quen thuộc với công việc thì họ có khuynh hướng làm tắt và bỏ qua những bước đòi hỏi phải có. Và điều này vi phạm nguyên tắc chuẩn mực của ngành công nghiệp nhà hàng, vốn đòi hỏi sự chuẩn bị nền tảng căn bản nhằm đem lại tiêu chuẩn cao nhất cho khách hàng.

    Và đây là lúc checklist kiểm soát chất lượng được đưa vào thực thi. Checklist kiểm soát chất lượng không chỉ đảm bảo công việc hằng ngày được thực thi đúng nguyên tắc mà trên hết giúp cả hệ thống vận hành suôn sẻ, không có sai sót từ một vị trí hay bộ phận nào.

    Chẳng hạn, bếp trưởng sử dụng checklist kiểm soát chất lượng bằng cách tổng hợp từ các checklist thực thi nhiệm vụ để giám sát hệ thống bếp đã sẵn sàng chuẩn bị cho một ca làm việc. Dựa trên chỉ số đánh giá của checklist kiểm soát chất lượng, bếp trưởng dễ dàng phát hiện ra vị trí nào của bếp chưa thiết lập xong công việc, như nhiệt độ bếp chưa thích hợp, vệ sinh chưa hoàn thiện, an toàn phòng cháy nổ còn sơ hở,… và buộc người chịu trách nhiệm vị trí đó phải hoàn tất công việc chuẩn bị.

    Checklist kiểm soát chất lượng không chỉ giúp các nhà quản lý phát hiện ra sai sót từ một vị trí nào đó trong bộ phận để sửa chữa mà còn giúp chủ nhà hàng đánh giá được năng lực của người quản lý và hệ thống vận hành nhà hàng ở mọi phương diện. Khi có thông in rõ ràng bộ phận nào đạt chất lượng, bộ phận nào còn thiếu tiêu chuẩn nào thì chủ nhà hàng sẽ dễ dàng nắm bắt để thiết lập lại tính hiệu quả mà không cần phải mò mẫm tìm lỗi.

    Nguồn: Atks
     

Chia sẻ trang này

Bài viết giới thiệu: "Checklist trong trong quản trị nhà hàng"