hot Về việc đăng ký thành viên

hot Thông tin Việc Làm Khách Sạn lương cao

hot Hỗ trợ đăng bài PR MIỄN PHÍ


Chuyển động thị trường thức ăn nhanh (fastfood):

Thảo luận trong 'Tin tức sự kiện'

Ads

Chia sẻ trang này

  1. bffvenue

    bffvenue Nhân viên thử việc

    Tham gia ngày:
    2/12/14
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ


    Với sự góp mặt của McDonald’s, đến thời điểm này thị trường fast food Việt Nam hiện đang có sự hiện diện của hầu hết các thương hiệu tên tuổi thế giới như: Lotteria, BFF, KFC, Jollibee, Pizza Hut, Burger King, Domino’s Pizza, Subway. “Miếng bánh” thị phần của thị trường này, các DN trong nước được bao nhiêu %?


    Theo các chuyên gia kinh tế, thực tế mô hình thị trường fastfood, hay còn gọi là “Bakery & nước uống”, không mới đối với người dân Sài Gòn, bởi từ trước năm 1975, Givral, Brodard đã ứng dụng và khá thành công mô hình này.

    Fastfood “trở mình”

    Xâm nhập vào “cuộc chơi” này sớm nhất phải nói đến KFC - năm 1997, kế đó là Lotteria , Pizza Hut, Burger King, Starbucks, BFF … và gần đây nhất là McDonald’s sau khi khai trương một cửa hàng phục vụ đồ ăn nhanh vào hồi tháng 2 cũng đã xây dựng kế hoạch phát triển thêm 3 cửa hàng nữa trong năm nay.
    Mỗi thương hiệu cũng nắm được thị phần ổn định, có chiến lược để giữ và mở rộng thị phần. Vì thế, việc xuất hiện thêm các thương hiệu với mô hình không có gì mới lạ thì khó ảnh hưởng lớn đến các thương hiệu khác, có chăng chỉ là cạnh tranh về địa điểm “vàng” đặt cửa hàng. Sau Burger King, Subway, còn phải kể đến những thương hiệu bắt đầu quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam như Pizza Hut, Pizza Inn, Popeyes, Domino’s Pizza, BFF, Texa Chicken…cũng ráo riết đầu tư hệ thống cửa hàng, định vị thương hiệu bằng sản phẩm sandwich tươi. Như vậy các “ông lớn” ngành công nghiệp thức ăn nhanh thế giới hầu như đã có mặt tại Việt Nam.

    Theo một nghiên cứu mới đây của Nielsen Việt Nam, hiện Việt Nam có khoảng 8 triệu người được xếp vào tầng lớp trung lưu thành thị. Đến năm 2020, con số này tăng khoảng 44 triệu người và lên tới 95 triệu người vào năm 2030. Tầng lớp trung lưu bao gồm các hộ gia đình có mức thu nhập từ 30 triệu đồng đến vài trăm triệu đồng/tháng. Việc tăng nhanh tầng lớp này sẽ tạo ra sức mua, đột phá tiêu dùng rất lớn trong tương lai cho thị trường này.
    Qua khảo sát từ Euromonitor, thị trường fastfood trị giá 543,6 triệu USD của Việt Nam năm 2012 đã đạt mức tăng trưởng 13,9% và dự kiến sẽ tăng 15% trong năm 2014. Do vậy, đây là mảnh đất màu mỡ mà sắp tới thị trường fastfood sẽ đặc biệt sôi động khi chứng kiến sự bành trướng các thương hiệu của các DN trong và ngoài nước giành nhau quyết liệt và thị phần sẽ sớm được phân chia lại.

    Theo giới quan sát thị trường, chưa rõ các nhà đầu tư có khiến khách hàng Việt Nam mở “hầu bao” ra sao, song trước mắt, họ phải bỏ ra nhiều tiền để giành quyền thuê mặt bằng ở những vị trí đắc địa.

    Phân tích của TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn - giảng viên Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright cho thấy, nếu một khách hàng chỉ sử dụng bình quân 75.000 đồng (tương đương giá một phần bugger kèm nước uống) thì doanh thu trung bình một cửa hàng là 750 triệu đồng/ngày. Đây là con số khá hấp dẫn để lý giải vì sao thị trường fastfood vẫn tăng trưởng “nóng” 26%/năm.
    Nỗ lực của DN nội

    So với các đối thủ ngoại đang có mặt trên thị trường, các thương hiệu fastfood Việt cũng đã tạo lập được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Điển hình như chuỗi thương hiệu Kinh Đô (K-Do Bakery & Café), ABC (Bakery & Café ABC), Hỷ Lâm Môn (L’amour Bakery & Café)... tuy không “kèn trống” nhưng cũng tạo ra những đợt sóng ngầm giành thị phần trong miếng bánh béo bở này.

    Ông Kao Siêu Lực, chủ nhân của chuỗi Bakery & Café ABC đồng thời là chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực này cho biết, để kinh doanh thuận lợi thường thì các chủ DN khi mở cửa hàng phải bỏ ra quá nhiều chi phí về mặt bằng nên sẽ phải cân đo đong đếm rất kỹ lưỡng trước khi quyết định. Hiện giá thuê địa điểm để mở một cửa hàng bakery & café dao động từ vài chục đến vài trăm triệu đồng/tháng, tùy vị trí. Để có thể cạnh tranh được với đối thủ, các DN buộc phải tìm những địa điểm đắc địa. Vì lẽ đó mà tại TP.HCM - thủ phủ của trung tâm fastfood, các khu vực như quận 1 và quận 3 và gần đây là quận 7 được mặc định là khu vực “vàng” để mở cửa hàng với những con đường hai chiều như: Cao Thắng, Cách Mạng Tháng Tám, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng… Tại thị trường Hà Nội, các cửa hàng bakery & café cũng tìm cho mình những "địa chỉ vàng" trên một số tuyến phố như: Phan Đình Phùng, Tràng Tiền, Giảng Võ, Nguyễn Chí Thanh…

    Dẫn đầu thị trường là Kinh Đô (K-Do Bakery & Café) với 36 cửa hàng trải rộng trên 2 địa bàn Hà Nội và TP.HCM. Kế đó là ABC (Bakery & Café ABC) và Hỷ Lâm Môn (L’amour Bakery & Café). Tuy nhiên, theo TS.Nguyễn Minh Phong - chuyên gia kinh tế, các thương hiệu fastfood nước ngoài có thế mạnh về xây dựng thương hiệu, khả năng tài chính, kinh nghiệm kinh doanh, quản trị hệ thống nên cuộc cạnh tranh sẽ rất gắt gao. Trong đó lợi thế của DN nội là am hiểu thị trường và khẩu vị của người Việt. Do đó, để cạnh tranh tốt, các thương hiệu Việt nên làm tốt công tác marketing, phát triển thương hiệu để tạo dựng chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng.

    Ông Phong nhấn mạnh, các DN khi xây dựng hệ thống bakery & café cần có tầm nhìn dài hạn, trước mắt tạo dựng lòng tin ở khách hàng sau đó mới nghĩ đến lợi nhuận kinh doanh. Hầu hết các cửa hàng fastfood của nước ngoài khi vào Việt Nam đều xác định sẽ phải mất từ 5-7 năm mới thu hồi được vốn và họ đầu tư rất mạnh vào công tác thương hiệu, marketing thị trường. Những DN nào không cạnh tranh nổi phải chấp nhận chia sẻ thị phần, lợi nhuận.
    Khá lạc quan cho thị trường fastfood, ông Kao Siêu Lực cho rằng sự có mặt của các thương hiệu fast food nước ngoài là điều rất tốt, bởi vì một thị trường muốn phát triển bắt buộc phải có cạnh tranh, dù là ở Việt Nam hay trên thế giới. Hiện nay, với sự có mặt của hầu hết các thương hiệu mạnh trên thế giới đã đem đến nhiều lựa chọn đa dạng hơn cho khách hàng, cũng như tạo động lực cho DN trong nước phát triển.

    “Số lượng các thương hiệu ngoại trong lĩnh vực này sẽ không dừng lại như hiện nay mà sẽ gia tăng nhanh chóng khi Việt Nam hội nhập hoàn toàn vào WTO trong vài năm tới. Cơ hội đang chia đều cho tất cả và người chiến thắng là người biết tìm ra hướng đi riêng và có chiến lược bài bản, bền vững”, ông Lực thổ lộ.

    Tuy chưa có số liệu thống kê cụ thể, song chắc chắn các thương hiệu fastfood đa phần đổ bộ từ nước ngoài đã và đang chiếm lĩnh một thị phần không nhỏ trong ngành dịch vụ ăn uống Việt Nam, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Một số thương hiệu như KFC, Lotteria, Jollibee luôn có mức tăng trưởng trên 30%. Do vậy, cả DN nội và ngoại đều có kế hoạch xây dựng chiến lược để giữ và mở rộng thị phần. Dự báo thị trường này sẽ cạnh tranh khốc liệt hơn nữa trong thời gian tới.


    BFF sưu tập.
     

Chia sẻ trang này

Tags: No tags Edit Tags

Bài viết giới thiệu: "Chuyển động thị trường thức ăn nhanh (fastfood):"