hot Về việc đăng ký thành viên

hot Thông tin Việc Làm Khách Sạn lương cao

hot Hỗ trợ đăng bài PR MIỄN PHÍ


Công nghệ không thay thế được 'ba phải' tại nhà hàng

Thảo luận trong 'Nhà hàng'

Ads

Chia sẻ trang này

  1. Hotel Viet

    Hotel Viet Quản lý

    Tham gia ngày:
    14/2/14
    Bài viết:
    634
    Đã được thích:
    431
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    công nghệ đang len lỏi vào nhà hàng, nhưng liệu đã thật sự thay thế hoàn toàn tác vụ của con người thì chưa ai dám khẳng định.

    Khi đặt chân vào nhà hàng thức ăn nhanh Panera Bread, khách hàng sẽ thấy một dãy máy tính tương tác để gọi món, tính tiền,… thay vì gặp nhân viên. Hay đến với Chili's, khách sẽ tương tác trên máy tính bảng đặt trên bàn ăn trước khi thấy mặt nhân viên phục vụ. Nhà hàng Domino còn “bày ra” một loạt nút bấm, mỗi nút bấm có giọng nói được vi tính hóa hướng dẫn thực khách cần làm gì. Wendy's, Starbucks và Chipotle cho phép khách gọi món hay thanh toán tiền bằng smartphone.

    cong nghe khong thay the duoc.jpg

    Công nghệ cao đã có mặt ở khắp nơi và các nhà hàng ngày càng ứng dụng chúng vào kinh doanh. Công nghệ cho phép nhà hàng đảm bảo tính chính xác của thực đơn, nâng cao năng suất làm việc của nhân viên, chiêu dụ khách hàng mua thêm và là cơ sở dữ liệu cho các chương trình tiếp thị.

    Các nhà hàng không bám kịp xu hướng mới của công nghệ sẽ đẩy khách hàng về tay đối thủ, đặc biệt là nhóm khách millennial rất nhạy cảm với cái mới. Với việc cạnh tranh khốc liệt để tăng doanh thu, buộc nhà hàng phải thiết lập nền tảng công nghệ số thuận tiện để chinh phục khách hàng.

    cong nghe khong thay the 3 phai tai nha hang.jpg

    Vậy công nghệ có phải là phương thức để cạnh tranh? Ở góc độ nào đó, công nghệ đem lại nhiều lợi nhuận cho nhà hàng. Chẳng hạn, các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh thấy rằng việc đưa ứng dụng điện thoại thông minh vào kinh doanh sẽ khuyến khích khách hàng ngồi tại quán chi tiêu nhiều hơn, nhưng với máy tính bảng đặt trên bàn ăn, liệu có lôi kéo được nhóm khách hàng mua mang về từ các ô cửa drive-through, vốn chiếm 2/3 doanh thu của các nhà hàng thức ăn nhanh tại Mỹ, chi tiêu nhiều hơn không? Mặc dù chưa có lời giải cho điều này nhưng McDonald's vẫn đặt tại bàn ăn máy tính bảng để thử nghiệm.

    Rất nhiều câu hỏi được đặt ra: Liệu công nghệ có cải thiện trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, có gia tăng doanh số bán hàng, có phải là một khoản đầu tư có giá trị, và tác động đến các vị trí công việc của nhân viên như thế nào?

    Để trả lời những câu hỏi ấy, hãy lướt qua hai nhà hàng thức ăn nhanh nổi tiếng đang tích cực ứng dụng công nghệ.

    Chili’s đặt máy tính bảng nhiều nơi tại nhà hàng. Máy tính bảng chứa đựng đa dạng món ăn cho thực khách lựa chọn và có khả năng tùy biến theo ý thích của khách, cũng như tính toán được các tham số dinh dưỡng,… Một khi nhập lệnh order, khách hàng có thể theo dõi chính xác bao nhiêu phút món ăn sẽ được chuyển đến bàn, và tất nhiên, khách có thể xem báo online, làm việc trực tuyến để tận dụng thời gian. Rõ ràng, máy tính bảng đặt tại Chili’s đã làm hài lòng không ít khách hàng.

    Vậy yếu tố con người - là nhân viên phục vụ - sẽ đi đâu khi quá nhiều công đoạn được máy tính bảng thực hiện? Thực tế, số lượng nhân viên không giảm đi nhiều, khách vẫn được chào đón, được chăm sóc kỹ lưỡng như thường lệ và hỗ trợ ngay khi có yêu cầu.

    Panera's không trang bị máy tính bảng nhiều nơi như Chili's mà đặt thành một dãy tại vị trí rộng rãi, thuận tiện tại nhà hàng. Panera's gọi đó là quầy bán hàng (kiosk). Khách hàng muốn gọi món gì thì cứ đến kiosk để truy cập. Tại đây chứa đầy đủ thực đơn, từ bánh mỳ, súp cho đến các loại nước uống. Tương tự Chili’s, khách có thể tùy biến món ăn theo sở thích, nhưng Panera's cho phép khách biết món nào còn, món nào đã bán hết. Kiosk còn cho phép hỗ trợ chương trình “khách hàng trung thành” để có thể nhận được ưu đãi riêng và thậm chí còn biết được mình đã từng ăn món gì trước đây để có thể tiếp tục gọi theo ý thích hay đổi món.

    Tuy nhiên, điều này không giúp tạo sự khác biệt kinh doanh của Panera’s, ngoài việc tạo sự trải nghiệm cho khách. Vẫn có những nhân viên phục vụ, nhân viên đứng quầy thanh toán, và cũng không giảm được thực khách phải xếp hàng vào những thời điểm đông khách.

    Có lẽ ưu thế nổi bật hiện nay tại Panera's khi ứng dụng công nghệ là giảm được một công đoạn nhân viên đứng hỏi khách muốn ăn món gì và giải thích về giá, dinh dưỡng, combo các loại.

    Tuy nhiên, dù thế nào đi chăng nữa, tùy vào mục đích sử dụng, công nghệ sẽ tiếp tục là yếu tố quan trọng tại nhà hàng, và sẽ phát triển theo thời gian nhưng không phải tạo ra doanh thu đột biến. Yếu tố chính tạo sự thành công cho nhà hàng vẫn nằm ở nền tảng căn bản là món ăn phải ngon, giá phải cạnh tranh và dịch vụ phải tốt.

    Theo Atks
     

Chia sẻ trang này

Bài viết giới thiệu: "Công nghệ không thay thế được 'ba phải' tại nhà hàng"