hot Về việc đăng ký thành viên

hot Thông tin Việc Làm Khách Sạn lương cao

hot Hỗ trợ đăng bài PR MIỄN PHÍ


Dành cho những người yêu nhạc vàng

Thảo luận trong 'Giải trí'

Ads

Chia sẻ trang này

  1. admin

    admin Thượng đế

    "Nhạc vàng" ở phía Nam vĩ tuyến 17

    Danh từ "nhạc vàng" xuất hiện tại miền Nam Việt Nam tại vùng Việt Nam Cộng hòa kiểm soát vào những năm 1960. Vào cuối thập niên đó nhạc sĩ Phó Quốc Lân cho ra mắt ban "Nhạc Vàng" thuộc đài truyền hình Sài Gòn để trình tấu định kỳ. Ông tác giả những bản nhạc như “Xuân ly hương”, “Hương lúa miền Nam”, “Anh tôi” (nói về người lính Cộng Hòa), “Mong ngày anh về”, “Vui khúc tương phùng”. Những hãng phát hành băng và đĩa nhạc cũng cho ra nhiều sản phẩm với danh hiệu nhạc vàng như hãng Hương Giang, hãng Dạ Lan, và hãng Shotguns của Ngọc Chánh. Nhạc vàng sau đó được hiểu là thể loại nhạc tình êm dịu có tình yêu quê hương nhưng cũng thể hiện tình yêu lứa đôi vì người lính chiến cũng có nỗi lòng riêng tư mặc dù còn nặng trách nhiệm với đại cuộc. Cho đến năm 1975, dòng nhạc này phổ biến ở Miền Nam. Những tác giả với tên tuổi gắn bó với nhạc vàng là Trần Thiện Thanh, Anh Bằng, Nguyễn Văn Đông.

    "Nhạc màu vàng" ở phía Bắc vĩ tuyến 17

    Ở Miền Bắc do Việt Nam Dân chủ Cộng hòa kiểm soát thì từ thập niên 1950 đã du nhập khái niệm "nhạc màu vàng" từ Trung Hoa. Trong Hán ngữ nhạc màu vàng (huangse yinyue Hán Việt: hoàng sắc âm nhạc) được hiểu là nhạc tình thời thượng của thập niên 1930 phổ biến ở Thượng Hải. "Nhạc màu vàng" theo đó bị coi "là thứ âm nhạc lãng mạn bi quan, hoặc khêu gợi tình dục và những khát vọng thấp kém của xác thịt". Phong trào bài trừ "nhạc màu vàng" ở Trung Hoa thời Mao Trạch Đông cũng lan theo sang miền Bắc Việt Nam như trong những bài báo dịch lại từ tiếng Hoa, chống nhạc "ủy mị" vì thiếu tinh thần đấu tranh cách mạng. Cũng vì vậy mà dòng nhạc tiền chiến thịnh hành trước năm 1954 cũng phải câm nín.

    Nhạc vàng sau năm 1975

    Sau năm 1975 danh từ "nhạc vàng" được dùng cho tất cả những tác phẩm âm nhạc ở miền Nam ra đời trong thời kỳ đất nước chia đôi và dòng nhạc này bị cấm trên các phương tiện truyền thông. Cũng như những đề mục văn hóa khác ở miền Nam, âm nhạc Miền Nam bị gán thêm cái nhãn hiệu chính trị là "nhạc phản động" hoặc "đồi trụy" vì "ru ngủ", không thể hiện được con người xã hội chủ nghĩa lý tưởng. Kết quả là nhiều sản phẩm văn hóa trong đó có băng cassette, đĩa nhạc cùng những bài vở ghi chép nhạc vàng bị đốt. Cũng theo nghĩa đó thì đối lập với nhạc vàng là nhạc đỏ tức dòng nhạc nêu cao chủ nghĩa cộng sản, mục tiêu đấu tranh và lao động. Dù vậy nhạc vàng vẫn được nhiều người ưa thích cả trong Nam lẫn ngoài Bắc vì nói lên được tình cảm cá nhân không gò buộc vào tập thể. "Nhạc vàng" do đó hàm ý vàng của quý kim mà người nghe phải lén lút để nghe vì nó cho người nghe cái tâm trạng "riêng" của con người trong khi xã hội chỉ cho phép cái ý thức hệ chung của tập thể. Dù phải nghe trộm qua những buổi phát thanh của VOA hoặc BBC từ hải ngoại, người trong nước vẫn cố gắng tìm nghe bất chấp hình phạt của luật pháp. Có thể nói nhạc vàng át cả nhạc đỏ mặc dầu nhạc đỏ được chính quyền ưu đãi và cổ súy.

    Đối với người Việt hải ngoại thì nhạc vàng trở thành một dòng nhạc chủ đạo trong thị hiếu người nghe nhạc.

    Các nhạc sĩ nổi tiếng của khuynh hướng nhạc vàng có Hoàng Thi Thơ, Anh Bằng, Duy Khánh, Trần Thiện Thanh, Vinh Sử, Châu Kỳ, v.v.; và các ca sĩ là Thanh Tuyền, Chế Linh, Duy Khánh, Tuấn Vũ, Hương Lan, Giao Linh, Thanh Lan v.v.

    Mãi đến khi bắt đầu thời kỳ Đổi mới thì các loại nhạc vàng mới dần dà được chính quyền xét lại và cho phổ biến một cách hạn chế tuỳ theo tác giả và tác phẩm. Tuy nhiên chính quyền vẫn không chấp nhận tổng thể nhạc vàng vì liên hệ với văn hóa thời Việt Nam Cộng hòa nên đã có lượt ra lệnh năm 2006 thu hồi sản phẩm âm nhạc sản xuất ở hải ngoại với đề tài nhạc vàng.


    Theo vi.wikipedia.org
     
  2. admin

    admin Thượng đế

    Phần trên là một số khái niệm về nhạc vàng được trích dẫn trên vi.wikipedia.org , phần tiếp theo tôi xin giới thiệu với các bạn một số ca sỹ, đĩa nhạc, những tuyệt phẩm nhạc vàng. Tôi chủ giới thiệu về dòng nhạc vàng trước 1975, có một số tác phẩm chất lượng kém do quá trình in sao từ băng cối ra.

    Đây chỉ là những ca sỹ, tác phẩm cá nhân tôi yêu thích, rất mong các bạn bổ sung cho phong phú thêm dòng nhạc vàng trước 1975.

    1. Hoàng Oanh

    Tiếng hát mật ngọt Hoàng Oanh trải qua nhiều năm tháng, không thể lẫn lộn với bất cứ giọng ca nào. Nó đi sâu vào lòng người, ngất ngây như uống phải thứ men say và gợi nhớ muôn trùng một vùng trời kỷ niệm, đầy ắp thương yêu.

    Đã một thời tiếng hát Hoàng Oanh làm say mê hàng triệu thính giả trên làn sóng điện ở quê nhà, và bây giờ vẫn được trân quý. Hoàng Oanh, tiếng hát không đối thủ của dòng nhạc giao duyên.

    Ngôi trường Gia Long áo tím huyền thoại, với khuôn viên nhiều lối đi rợp bóng mát là nơi đã ướp bao chất thơ, chất nhạc trong tâm hồn mới lớn của cô nữ sinh Huỳnh Kim Chi. Dưới mái trường "phượng vĩ dâng hoa" đó, Kim Chi đã trải qua bảy năm học với mảnh bằng Tú Tài toàn phần hạng bình thứ. Vừa đi hát vừa đi học: đi học thì Kim Chi, đi hát thì Hoàng Oanh, tiếng hát của một loài chim quý. Bạn bè cùng trường cùng lớp đã xem là thần tượng, nhà trường thì hơi lo âu nhưng Kim Chi đã chu toàn được cả học lẫn hát, làm vừa lòng gia đình và thầy cô, đánh tan dư luận của nhà trường. Kim Chi là một nữ sinh nhu mì, ngoan hiền và chăm học … Rời trung học, Kim Chi tiếp tục vào ngưỡng cửa đại học Văn Khoa và cũng đã kết thúc với văn bằng Cử nhân văn chương. Kim Chi cũng có dự tính nối nghiệp thầy cô để "gõ đầu trẻ", nhưng vì bận rộn với tình nhạc và thơ lai láng nên giấc mộng mô phạm đó được tạm xếp một bên. Bởi đó, Hoàng Oanh đã mượn lời thơ tiếng nhạc trong một băng nhạc đầy ắp kỷ niệm thuở học trò mang chủ đề Tuổi Học Trò do chính cô thực hiện, để trải tấm lòng với thầy cô, với bạn bè và mái trường xưa thân ái.


    Tiếng hát Hoàng Oanh

    Hoàng Oanh sinh ở Mỹ Tho nhưng trường thành ở Sài Gòn trong một gia đình sáu chị em, ngoan đạo và có một sự giáo dục nề nếp nghiêm khắc, nhưng cũng có môi trường để cô phát triển tài ca ngâm. Hoàng Oanh từ năm lên năm đã học hát với thân phụ cũng là một nghệ sĩ. Năm tám tuổi, Hoàng Oanh được phép thân phụ cho lên sân khấu lần đầu tiên tại Liên trường Võ khoa Thủ Đức với hai bản nhạc Hương Lúa Miền Nam và Có Một Đàn Chim. Ngoài ra, cô cũng có khiếu ngâm thơ nên đã nghe các cô chú, anh chị nổi tiếng ngâm thơ như Hồ Điệp, Quách Đàm, Tồ Kiều Ngân để học theo. Hoàng Oanh kể lại một kỷ niệm: Trong giờ Việt văn, sau khi bình giảng bài thơ Tiếng Sáo Thiên Thai của Thế Lữ, cô giáo hỏi ai biết ngâm thơ và cả lớp đồng thanh trả lời: Kim Chi. Thế là Kim Chi được cô giáo gọi lên diễn ngâm bài thơ đó và đã làm cho giờ học sống động hơn. Năm đó Hoàng Oanh mười hai tuổi, học lớp Đệ Lục. Không bao lâu, Hoàng Oanh đã nổi tiếng "đủ tài ca ngâm".

    Rồi thời gian qua, trở thành một thiếu nữ xinh đẹp dịu dàng, lại có một tài ca ngâm vững vàng, cánh cửa lớn rộng mở, Hoàng Oanh đã bước vào sinh hoạt ca nhạc thực thụ, cô đã góp tiếng hát - tiếng ngâm tràn ngập tình cảm cũng như đã góp hình ảnh xinh tươi trong các chương trình nhạc và thơ uy tín của đài phát thanh cũng như đài truyền hình: Tiếng Tơ Đồng của Hoàng Trọng, chương trình Phạm Mạnh Cương, Tiếng Hát Đôi Mươi của Nhật Trường, Trường Sơn của Duy Khánh, Nhạc Vàng của Phó Quốc Lân, Tiếng Thùy Dương của Châu Kỳ, Tao Đàn của Đinh Hùng, Tiếng Thơ của Thanh Nam, Ly Tao của Thái Thủy, ... Và từ khi có phong trào thâu dĩa hát và băng nhạc, Hoàng Oanh là một trong những nữ ca sĩ được mời thâu dĩa nhiều nhất. Riêng địa hạt thâu dĩa, Hoàng Oanh đã thâu khoảng hơn hai trăm dĩa với các hãng Asia, Sóng Nhạc, Việt Nam, Sơn Ca, Thiên Thai, Continental v.v… Đĩa hát đầu tiên của Hoàng Oanh gồm hai bài hát Nếu Một Mai Anh Biệt Kinh Kỳ và Về Đâu Mái Tóc Người Thương. Có một điều làm ta hơi ngạc nhiên là không thấy Hoàng Oanh xuất hiện trong các phòng trà và vũ trường. Cô giải thích: "Hồi nhỏ, Oanh ở với ông cậu rất nghiêm khắc nên ông không cho Oanh hát phòng trà hay vũ trường, thỉnh thoảng chỉ cho hát Đại nhạc hội mà thôi."


    Hoàng Oanh là một tài năng đa diện. Với một làn hơi ngọt ngào, nồng nàn tình cảm, Hoàng Oanh đã có khả năng trình bày tất cả các loại nhạc cũng như lối ngâm. Từ những nét sang trọng, dịu dàng, quý phái của nhạc tiền chiến đến những bản dân ca ba miền, những bài tình tứ quê hương, từ những câu Hò mái đẩy miền Trung đến bài vọng cổ miền Nam hay câu Sa mạc, hát ví của miền Bắc, … Hoàng Oanh đã tiếp nối những giọng ngâm thơ ba miền nổi tiếng như Hồ Điệp, Quách Đàm, Bích Thuận, Giáng Hương, Tô Kiều Ngân, … Tiếng hát cũng như giọng ngâm của Hoàng Oanh có chút gì thật sâu đậm, buồn man mác nhưng thật tình tứ, đã chinh phục được đa số thính giả.

    Một cuộc đời nghệ sĩ không sóng gió. Hoàng Oanh đi hát, đi học, sống êm đềm trong hạnh phúc gia đình, trong tình thân bằng hữu và trong cảm tình nồng hậu của thính giả. Cho đến năm 1972, cô nữ ca sĩ dịu dàng khả ái đó sang ngang, vui duyên cầm sắt với một chàng dược sĩ trẻ và cũng là một nhạc sĩ, xây dựng một tổ ấm với tình yêu và sự hiểu biết.


    Rời Sài Gòn ngày 28/04/1975, ban đầu Hoàng Oanh định cư ở New Jersey, một thành phố gần với New York chọc trời và nay cũng đã tìm đường về Cali nắng ấm. Tại hải ngoại, Hoàng Oanh bắt đầu "tự biên tự diễn", phát hành băng nhạc. Băng nhạc của Hoàng Oanh không bạo phát, bạo tàn, cứ đều đều nhưng bền bĩ, vững vàng và được thính giả đón tiếp về lâu về dài. Ở nơi tha hương này, nghe Hoàng Oanh hát là nghe tiếng ru về những kỷ niệm của một quê hương đã nghìn trùng xa cách. Người miền Trung nhớ Huế da diết với giọng hát thật Huế của Hoàng Oanh trong Ai Ra Xứ Huế; người miền Nam nhớ sông Tiền sông Hậu với Tiếng Hò Miền Nam, người Bắc nhớ về Hồ Gươm, tháp Rùa qua câu ngâm sa mạc hay câu hát ví. Đó là Hoàng Oanh - một ngôi sao lấp lánh muôn màu của trời thơ ca hải ngoại hiện nay. Ở đâu, khán thính giả cũng đón tiếp Hoàng Oanh như một sứ giả của mối tình "thi nhạc giao duyên", như một hình ảnh đẹp của nghệ sĩ, một đóa hoa muôn màu chan chứa tình tự quê hương dân tộc.

    Hoàng Oanh đã tự vạch cho mình một lối đi: Làm sao để bảo tồn văn hóa cổ truyền và nuôi dưỡng tâm hồn Việt Nam trong cộng đồng người Việt cũng như trong lớp ca nhạc sĩ trưởng thành ở hải ngoại.


    [​IMG]

    [​IMG]

    Download Album tại đây
     
  3. admin

    admin Thượng đế

  4. admin

    admin Thượng đế

  5. Tiểu Đông Tà

    Tiểu Đông Tà Thượng đế

    Wowww....Xin thành thật cám ơn admin rất rất là nhiều!!! TDT đã muốn tìm kiếm lại những Albums xưa cũng như mới của cô Hoàng Oanh lâu lắm rồi mà không thể nào tìm được ở đâu được nữa và hôm nay TDT may mắy được đặt chân vô forum này. Mong rằng admin sẽ còn chia sẻ thêm được nhiều albums của cô Hoàng Oanh nữa. Những sản phảm này thật là quý hiếm và không dể gì mà tìm được ở bất cứ nơi nào nữa:(. Một lần nữa TDT cám ơn admin nhiều lắm lắm....!!!!
     
  6. admin

    admin Thượng đế

    Phương Dung - Con nhạn trắng Gò Công

    Phương Dung tên thật là Phan Phương Dung, sinh năm 1946 tại Gò Công, Tiền Giang là nữ ca sĩ nhạc quê hương nổi tiếng tại miền Nam Việt Nam trước 1975. Cô xuất thân là nữ sinh trường Nguyễn Bá Tòng, bắt đầu đời ca hát từ khoảng năm 1960. Cô nổi tiếng năm 17 tuổi sau khi trình bày thành công bài hát "Nỗi buồn gác trọ" của Mạnh Phát và Hoài Linh vào năm 1962, sau đó tiếng hát của cô đã đi vào lòng người với bài hát "Những đồi hoa sim" năm 1964, Dzũng Chinh phổ thơ của nhà thơ Hữu Loan. Năm 1965, với bài hát "Tạ từ trong đêm" của nhạc sĩ Nhật Trường - Trần Thiện Thanh, Phương Dung đã nhận được giải huy chương vàng dành cho nữ ca sĩ trong năm, và người nhạc sĩ của bài hát được giải Bài hát xuất sắc nhất trong năm.

    [​IMG]

    Tên tuổi Phương Dung được chắp cánh thêm với mỹ danh "Con Nhạn Trắng Gò Công" mà thi sĩ Kiên Giang Hà Huy Hà tặng cho cô. Từ đấy con nhạn trắng Phương Dung bay không mệt mõi trong vùng trời âm nhạc, nghệ thuật cho đến năm 1974.

    Cô đã thu âm rất nhiều vào dĩa nhựa 45 tours của các hãng dĩa Việt Nam, Sóng Nhạc, Sơn Ca, và sau đó là băng Akai của các trung tâm Continental, Trường Hải, Nhật Trường,...và đã thành công rất lớn. Khi nhắc đến những nhạc phẩm: Những Đồi Hoa Sim (Dzũng Chinh và Hữu Loan), Nỗi Buồn Gác Trọ (Mạnh Phát và Hoài Linh), Tạ Từ Trong Đêm (Trần Thiện Thanh), Khúc Hát Ân Tình (Xuân Tiên và Y Vân), Đố Ai (Phạm Duy), Sương Lạnh Chiều Đông (Mạnh Phát), Tím Cả Rừng Chiều (Thu Hồ), Vọng Gác Đêm Sương (Mạnh Phát), Cánh Buồm Chuyển Bến (Minh Kỳ), Nỗi Buồn Đêm Đông (Anh Minh), Sắc Hoa Màu Nhớ (Nguyễn Văn Đông), Biết Đâu Tìm (Hoàng Thi Thơ), Rừng Chưa Thay Lá (Huỳnh Anh), Còn Mãi Những Khúc Tình Ca (Quốc Dũng),..., thì không ai có thể phủ nhận tiếng hát Phương Dung đã gắn liền với những tình khúc đó, những tình khúc đã đi vào lòng khán thính giả một cách ngọt ngào, chân phương, và cũng đầy khắc khoải những kỷ niệm thương đau của một thời chinh chiến.

    Sau năm Mậu Thân 1968 cô kết hôn với một phi công quân hàm đại tá và rời Việt Nam vào năm 1974. Phương Dung có 8 người con, 6 trai và 2 gái. Hai cô con gái là Phương Vy đã từng cộng tác với Thúy Nga, và Hoàng Ly là người mẫu. Tại hải ngoại, Phương Dung luôn có mặt trong các chương trình từ thiện do các đoàn thể và nhất là tôn giáo tổ chức.

    Hiện nay tuy đã có tuổi nhưng giọng ca của Phương Dung vẫn không phai dần theo năm tháng, vẫn còn đó lối hát tâm tình, cứ như trăn trở về một dĩ vãng ngày xưa. Hoạt động chính của Phương Dung hiện nay là làm việc thiện nguyện, đem hết những khả năng sẵn có của mình để xoa dịu nỗi mất mát không may của những người kém may mắn. Cô là một trong những người thành lập Hội See The Light chuyên giúp đỡ những bệnh nhân và người nghèo tại Việt Nam qua việc giúp đỡ tiền bạc để mổ mắt, xây nhà, trường học. Cô còn vận động văn nghệ sĩ, bạn bè của cô tham gia vào chương trình này thông qua những show nghệ thuật gây quỹ từ thiện tại những quốc gia có đông người Việt.

    Mỗi năm tới Hè, ca sĩ Phương Dung lại lo toan bay về Việt Nam giúp mổ mắt cho người mù ở Gò Công, cũng như những nơi nào mà cô có thể đến được từ Quảng Trị đến Cà Mau. Năm 1999, Phương Dung bắt đầu về Việt Nam giúp mổ mắt cho gần 300 người mù ở Gò Công, Tiền Giang, nơi cô sanh ra. Sau đó năm nào cô cũng về Việt Nam, ra tận Quảng Trị, Đồng Hới, Quảng Nam, Công Tum; vào Đồng Tháp, Cần Thơ, tận Oc Eo... không chỉ giúp mổ mắt mà cô còn giúp cho hoc sinh nghèo, cứu trợ nạn nhân thiên tai, bão lụt ... Mỗi năm sau 1999, năm nào Phương Dung cũng giúp mổ mắt cho trên 300 ca, và giúp đỡ cho trên 200 trẻ em nghèo tại quê nhà.

    Tiếng hát Phương Dung ngọt ngào mà chơn chất như người con gái Gò Công, luôn được khán thính giả yêu mến tới nay. Hiện nay cô định cư tại Úc châu và thỉnh thoảng vẫn tham gia hoạt động văn nghệ trên các show lớn của Trung tâm Thế giới Nghệ Thuật, Thúy Nga, Asia tại Mỹ.




    Theo vi.wikipedia.org
     
  7. admin

    admin Thượng đế

  8. admin

    admin Thượng đế

  9. admin

    admin Thượng đế

  10. admin

    admin Thượng đế

  11. admin

    admin Thượng đế

  12. Trịnh Xuân Thành

    Trịnh Xuân Thành Nhân viên thử việc

    Tham gia ngày:
    26/12/14
    Bài viết:
    79
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    8
    Giới tính:
    Nam
    Tuyển tập album nhạc vàng :3
     
  13. toannp

    toannp Nhân viên thử việc

    Tham gia ngày:
    27/12/14
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Nhạc vàng mãi mãi là thể loại đáng nghe nhất :)

    // Gần 30 tuổi đầu mà phát biểu như cụ ông, he he.
     

Chia sẻ trang này

Tags: No tags Edit Tags

Bài viết giới thiệu: "Dành cho những người yêu nhạc vàng"