hot Về việc đăng ký thành viên

hot Thông tin Việc Làm Khách Sạn lương cao

hot Hỗ trợ đăng bài PR MIỄN PHÍ


Duy nhất chuỗi nhà hàng Chipotle không nhượng quyền thương mại?

Thảo luận trong 'Tin tức sự kiện'

Ads

Chia sẻ trang này

  1. Maison

    Maison Nhân viên thử việc

    Tham gia ngày:
    28/2/14
    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Giới tính:
    Nam
    Hầu hết nhà hàng thức ăn nhanh nổi tiếng trên thế giới đều nhượng quyền thương mại, như McDonald's, Taco Bell, Panera, Burger King,… Cách làm này đem lại doanh thu lớn và mở rộng thương hiệu. Nhưng vẫn có những nhà hàng thức ăn nhanh nổi tiếng khác luôn nói không với nhượng quyền thương mại. Chẳng hạn chuỗi nhà hàng Chipotle. Điều gì khiến Chipotle đi ngược lại với xu hướng chung?

    Sở hữu hơn 1.600 nhà hàng và được rất nhiều người mua nhượng quyền tiềm năng khao khát do Chipotle sở hữu giá trị thương hiệu cao, nhưng Chipotle vẫn không nghĩ đến nhượng quyền.

    [​IMG]

    “Chúng tôi tin rằng, một nhà hàng nhượng quyền luôn hướng đến hai lý do, hoặc họ cần tiền để tăng trưởng hoặc cần nhiều nhà điều hành. Nhưng Chipotle không thiếu hai yếu tố đó”, ông Chris Arnold, Giám đốc Truyền thông Chipotle cho biết.

    Trong những tháng gần đây, số lượng chuỗi nhà hàng chuyển sang nhượng quyền thương mại hay tái nhượng quyền thương mại ngày càng mở rộng, tăng thêm sức sống cho kinh doanh. Chẳng hạn, Burger King gia tăng nhượng quyền để thu hẹp số lượng nhà hàng sở hữu, McDonald’s thông báo kế hoạch bán nhượng quyền ít nhất 1.500 nhà hàng ở thị trường nước ngoài vào cuối năm 2016, tháng 8/2014, Wendy đã tái nhượng quyền 418 nhà hàng tại Mỹ và bán nhượng quyền 137 nhà hàng tại thị trường Canada.

    Có thể thấy, nhượng quyền hay tái nhượng quyền thương mại là cơ hội cho các nhà hàng tìm kiếm lợi nhuận (thu tiền phí) và mở rộng thương hiệu.

    Chipotle thành lập vào năm 1993, thay vì tìm vốn bằng cách nhượng quyền thì vào những năm cuối thập niên 1990 và năm 2000, họ chủ trương bán các cổ phần gia đình do nhà sáng lập Steve Ells, một mặt để thu hút nguồn tài chính mới, mặt khác tìm kiếm các giá trị quản trị chuyên nghiệp để xây dựng “đế chế” Chipotle.

    Và nhà đầu tư lớn nhất vào Chipotle năm 1998 là McDonald's. Dưới sự góp mặt điều hành của McDonald's, Chipotle đã nhận được nguồn tài chính tốt cũng như tiếp nhận được cách quản trị hiện đại, nên đã trở thành một chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh có danh tiếng.

    Đến năm 2006, McDonald's thoái vốn và năm 2007, Chipotle phát hành cổ phiếu ra công chúng.

    Bằng cách từ bỏ sự quản trị gia đình và nhận được đầu tư vốn trong một thời gian của McDonald's, Chipotle đã tránh được việc nhượng quyền và kiểm soát được những thay đổi để gìn giữ những giá trị vốn có của mình, đó là văn hóa công ty, kỷ năng chuẩn bị món ăn và văn hóa nhân sự.

    Khi một chuỗi nhà hàng khởi sự nhượng quyền thì thường đối mặt với khá nhiều sức ép về thay đổi giá thực phẩm và quy trình sản xuất. Chipotle đã tận dụng điều này để quảng cáo về việc cam kết tính nhất quán trong chuỗi nhà hàng của mình. Thêm nữa, việc từ chối nhượng quyền đã giúp cho Chipotle kiểm soát được văn hóa nhân sự, vốn thường không được để ý tại các nhà hàng nhượng quyền, cũng như kiểm soát được mọi thứ từ lương nhân viên cho đến câu trúc doanh nghiệp.

    “Nhà hàng thức ăn nhanh thường tập trung cung cấp các giá trị và tốc độ phục vụ, chứ không quan tâm đến tương tác nhân viên, mà luôn gia tăng cường độ làm việc lên người lao động”, bà Sharon Zackfia, nhà phân tích của hãng tư vấn William Blair & Company, cho biết.

    Ngày nay, Chipotle tự hào rằng nền móng thương hiệu của họ được xây dựng trên văn hóa ẩm thực và văn hóa con người.

    Việc từ chối nhượng quyền giúp Chipotle thoát khỏi những rắc rối về pháp lý mà các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh đang vướng phải, đó là chi phí lương tối thiểu và sự xung đột giữa bên nhượng quyền và bên nhận nhượng quyền.

    Mặc dù Chipotle có trên 1.600 nhà hàng tại Mỹ và 17 nhà hàng ở thị trường nước ngoài nhưng vẫn “nhỏ bé” nếu đặt bên cạnh McDonald's có 34.000 nhà hàng trên thế giới hay Starbucks có 26.000 quán cà phê trên toàn cầu.

    Chipotle đã có kế hoạch gia tăng hàng ngàn nhà hàng trên toàn cầu nhưng liệu rằng có thể làm được nếu không đi theo con đường nhượng quyền như các chuỗi nhà hàng khác đã làm?

    Theo Atks
     

Chia sẻ trang này

Bài viết giới thiệu: "Duy nhất chuỗi nhà hàng Chipotle không nhượng quyền thương mại?"