hot Về việc đăng ký thành viên

hot Thông tin Việc Làm Khách Sạn lương cao

hot Hỗ trợ đăng bài PR MIỄN PHÍ


'Không điện thoại' trong nhà hàng

Thảo luận trong 'Nhà hàng'

Ads

Chia sẻ trang này

  1. Duyen Anh

    Duyen Anh Phó Giám đốc

    Tham gia ngày:
    18/3/14
    Bài viết:
    393
    Đã được thích:
    267
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nữ
    Giờ đây thực khách vào nhà hàng không chỉ ngồi ăn mà còn sử dụng điện thoại để làm việc, kiểm tra thư, chụp ảnh, trao đổi tin nhắn… Nhà hàng cũng vì thế mà có thể lợi dụng chiếc điện thoại di động của khách để quảng cáo, chẳng hạn khách vừa ăn vừa chụp ảnh món ăn hay cách trang trí, bày biện của nhà hàng đưa lên Facebook để cập nhật trạng thái, khoe với người thân, bạn bè. Phần lớn khách hàng millennial luôn sử dụng điện thoại trong khi ăn, và cũng là phân khúc khách mang lại nhiều tiền nhất cho nhà hàng.

    [​IMG]

    Thế nhưng đang có một xu hướng ngược lại: nhiều nhà hàng yêu cầu khách cất điện thoại trong khi ăn. Việc nhà hàng đang thách thức một xu thế công nghệ phổ biến, tước khỏi tay khách thói quen mà cũng là công cụ để quảng cáo miễn phí cho nhà hàng liệu có được chấp nhận?

    Có khá nhiều lý do để nhà hàng thực hiện điều này.

    Cứ vào mỗi tối thứ 4 hằng tuần, người phục vụ của Nhà hàng Sneaky’s Chicken (thành phố Sioux, bang Iowa, Mỹ) lại đến từng bàn hỏi liệu khách có thể cất điện thoại di động vào một nơi an toàn mà nhà hàng đã chuẩn bị để tập trung vào bữa ăn? Nếu khách hàng nào đồng ý, sẽ được giảm giá 10% trên trị giá hóa đơn. Tại sao Sneaky’s Chicken lại làm như vậy? Tất nhiên họ có lý do.

    Bà Christy Wright, người sáng lập Nhà hàng Sneaky’s Chicken cho biết, việc ra ý tưởng này khi nhìn thực tế vào bữa ăn gia đình mình. Nhiều người có thói quen sử dụng điện thoại, thậm chí khi muốn hỏi điều gì thì lại gởi tin nhắn hoặc chuyện trò qua Facebook trong khi ăn mà quên mất bữa ăn là dịp sum vầy, cùng nhau chia sẻ bao nhiêu chuyện. “Tôi buộc mọi thành viên trong gia đình cất điện thoại và tập trung vào bữa ăn để cảm nhận được món ăn ngon hay không, ngon dở ở mức nào, không gian phòng ăn có hấp dẫn hay không… Và tôi muốn khách hàng của mình cũng nên làm thế”, bà Christy Wright nói.

    Theo bà Christy Wright, khi đưa ra lý do khuyên thực khách không sử dụng điện thoại khi dùng bữa đã gây nhiều tranh cãi trong ban quản lý, nhân viên nhà hàng, nhưng từ khi áp dụng chính sách này, khoảng 1/3 lượng khách chấp nhận cất điện thoại không phải vì được chiết khấu mà vì muốn thưởng thức bữa ăn thật trọn vẹn. Số khách còn lại thì không thể rời điện thoại vì công việc và thói quen.

    Nhà hàng Sneaky’s không phải là nơi duy nhất hạn chế sử dụng điện thoại trong khi ăn. Nhà hàng Jawdat Ibrahim, chuyên phục vụ các món ăn Israel, còn đưa ra mức chiết khấu hấp dẫn, lên đến 50% giá trị hóa đơn, để đổi lấy việc khách hàng không sử dụng điện thoại trong khi ăn.

    “Công nghệ rất tốt nhưng chúng tôi muốn khách hàng hưởng thụ đúng nghĩa bữa ăn, muốn họ có sự trọn vẹn buổi trò chuyện trong khi ăn. Tất nhiên, khi khách hàng cảm nhận được điều đó thì họ sẽ có những ấn tượng tốt về nhà hàng”, người phát ngôn Nhà hàng Jawdat Ibrahim, cho biết lý do tại sao họ lại thực hiện chính sách “không điện thoại” tại nhà hàng.

    Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, sử dụng điện thoại trong khi ăn không giúp có bữa ăn ngon và phần nào ảnh hưởng đến tiêu hóa. Nó còn làm giảm sự đồng cảm và kết nối giữa những người ngồi trong bàn ăn. Có lẽ vì điều này khiến nhiều nhà hàng quyết định thuyết phục khách từ bỏ điện thoại khi dùng bữa.

    Nhà hàng Rogue 24 (Washington, D.C) còn mạnh tay hơn với thực khách, cấm họ sử dụng điện thoại khi ngồi vào bàn ăn. Cùng với đó là một bản cam kết giữa nhà hàng và thực khách, nếu có vi phạm khách sẽ bị phạt tiền.

    Nhà hàng Bucato (Los Angeles) cũng cấm khách sử dụng điện thoại để nói chuyện và chụp hình. Ông Evan Funke, Giám đốc Điều hành Nhà hàng Bucato, cho biết, những đầu bếp, người phục vụ đã chăm sóc thực khách hết mức, thay vì dành thời gian để thưởng thức những dịch vụ, món ăn thì họ lại lãng phí vào các cuộc điện thoại vô bổ hay chụp hình linh tinh. Và như thế, rõ ràng bữa ăn sẽ không còn thi vị, và các món ăn được nấu nướng với nghệ thuật tốt nhất sẽ không còn hoàn hảo.

    Tất nhiên nhiều vị khách phản ứng với điều này vì món ăn tại nhà hàng đã đắt mà họ lại còn không được làm theo ý thích. Nhiều nhà hàng vẫn còn chần chừ có nên áp dụng chính sách “không điện thoại” trong bữa ăn vì tác dụng quảng cáo miễn phí từ những chiếc điện thoại của khách.

    Theo Atks
     

Chia sẻ trang này

Bài viết giới thiệu: "'Không điện thoại' trong nhà hàng"