hot Về việc đăng ký thành viên

hot Thông tin Việc Làm Khách Sạn lương cao

hot Hỗ trợ đăng bài PR MIỄN PHÍ


Làm sao để tránh trường hợp khách đặt bàn rồi không đến?

Thảo luận trong 'Nhà hàng'

Ads

Chia sẻ trang này

  1. Duyen Anh

    Duyen Anh Phó Giám đốc

    Tham gia ngày:
    18/3/14
    Bài viết:
    393
    Đã được thích:
    267
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nữ
    Khách đặt bàn rồi không đến (No show) không những làm ảnh hưởng đến hoạt động của các bộ phận trong nhà hàng mà còn làm sụt giảm lợi nhuận.

    Vậy làm thế nào để tránh được tình trạng “no show”?

    [​IMG]

    Tạo những xác nhận đáng tin cậy

    Điều này có thể bằng việc làm một hợp đồng xác lập các quyền và nghĩa vụ giữa nhà hàng và khách đặt bàn trước. Sự xác nhận bằng văn bản không chỉ thể hiện sự chuyên nghiệp của nhà hàng trong kinh doanh mà còn ràng buộc khách hàng thực hiện đúng cam kết. Chỉ khách thân quen mới nên nhận đặt bàn trước bằng điện thoại hay qua tin nhắn.

    Hợp đồng yêu cầu đặt cọc khoảng 10%-20% giá trị bàn tiệc. Khoản tiền này giúp nhà hàng bù vào chi phí chuẩn bị thực phẩm nếu vỡ hợp đồng. Phía khách sẽ phải cân nhắc thiệt hại trước khi quyết định hủy hợp đồng.

    Có chính sách rõ ràng trong việc đặt bàn trước

    Gọi điện thoại trước một hai ngày để xác nhận có bĩ “no show”. Một cuộc gọi sẽ giúp khách hàng ghi nhớ về việc đã đặt bàn cũng như hỏi thêm khách có những yêu cầu nào khác (thêm bàn ghế, đổi phòng, các món ăn chay, những gia vị đặc biệt,…), hay có sự thay đổi nào về món ăn đã đặt. Khách hàng luôn đánh giá cao hành động chuyên nghiệp này.

    Cho khách thêm vài chục phút trước khi họ quyết định hủy việc đặt bàn. Điều này phòng ngừa khách kẹt xe, bận công việc đột xuất. Sự hỗ trợ này được xem là điểm cộng cho dịch vụ nhà hàng.

    Đề nghị khách một thời gian khác. Đã “no show”, đơn giản là khách chấp nhận mất khoản tiền đặt cọc. Tuy nhiên, đây không phải chuyện phạt hợp đồng rồi thôi, mà điều mong muốn của mỗi nhà hàng là thu hút khách quay trở lại và kéo thêm nhiều người. Dựa trên cơ sở này, hãy cho khách dời ngày đặt bàn sang thời điểm khác hoặc chấp nhận đến trễ nếu họ đã cam kết chắc chắn. Khách luôn nhớ về những nhà hàng có dịch vụ tối ưu.

    Đừng lãng quên khách. Nhiều khi khách “no show” là vì lý do đặc biệt chứ đã đặt bàn thì thường không bỏ. Mặc dù khách “no show” nhưng nếu họ đến trễ 2-3 tiếng đồng hồ cũng nên vui vẻ, cứ tiếp tục thực thi hợp đồng như chưa có chuyện gì xảy ra. Điều này giúp nhà hàng không đánh mất bất kỳ vị khách tiềm năng nào.

    Để lấp đầy bàn

    Luôn có dự phòng. Một số nhà hàng nhận đặt bàn trước, dù biết quá giới hạn phục vụ. Điều này buộc nhà hàng phải tính toán cẩn thận dựa trên dữ liệu khách vào ra trước đây, đặc biệt vào các dịp lễ tết, nếu như không muốn đền hợp đồng. Cũng cần chú ý đến vấn đề thời tiết, chẳng hạn một cơn mưa giông dữ dội bất ngờ có thể khiến khách lo lắng về sự an toàn nếu rời khỏi nhà, nên họ chấp nhận hủy việc đặt bàn trước.

    Chiết khấu hấp dẫn khi đặt bàn trước vào thời điểm ít khách. Nhiều nhà hàng chấp nhận giảm giá cho những khách đặt bàn trước vào những thời điểm ít khách. Đây là cách thu hút khách tốt nhất, đem lại lợi ích cho cả hai bên. Khách được phục vụ tốt, giá giảm, còn nhà hàng thì có lợi nhuận.

    Ứng dụng công nghệ số. Việc hủy bàn sẽ khiến nhà hàng đối mặt với những bàn trống. Thời đại công nghệ số sẽ giúp nhà hàng tìm kiếm khách để lấp đầy khoảng trống này. Đó là các ứng dụng Leloca, Foursquare và Rezbook’s “Right Now”. Ứng dụng Leloca chỉ tính phí 1 USD cho mỗi khách để hướng dẫn khách đến nhà hàng phù hợp với nhu cầu. Ứng dụng Foursquare hướng dẫn khách đến những nhà hàng cung cấp đặc quyền cho khách nếu đến một khung thời gian nhất định. Đặc quyền đó là giảm giá hoặc miễn phí một số món ăn. Các ứng dụng này khá phổ biến trên thế giới nhưng sắp tới mới có mặt tại Việt Nam.

    Duyên Anh, theo Atks
     

Chia sẻ trang này

Bài viết giới thiệu: "Làm sao để tránh trường hợp khách đặt bàn rồi không đến?"