hot Về việc đăng ký thành viên

hot Thông tin Việc Làm Khách Sạn lương cao

hot Hỗ trợ đăng bài PR MIỄN PHÍ


Maybach - một sai lầm thế kỷ

Thảo luận trong 'Cuộc sống'

Ads

Chia sẻ trang này

  1. Black & White

    Black & White Thượng đế

    Xét về tính công nghệ, các kỹ sư và nghệ nhân ở Maybach đã tạo nên những sản phẩm tuyệt vời. Nhưng ở góc độ kinh doanh, hồi sinh Maybach dường như là sai lầm lớn nhất của Mercedes.

    [​IMG]

    "Sai lầm thế kỷ" là cái cách các nhà báo hàng đầu thế giới miêu tả số phận Maybach. Quả thực, so với những thương hiệu "trẻ măng" sinh ra vào những năm cuối thể kỷ XX như Lexus của Toyota, Acura của Honda hay Infiniti của Nissan, sự thành công của Maybach chỉ dừng ở mức độ "đẳng cấp", hay đúng hơn là "hư danh". Tồn tại một cách độc lập là nhiệm vụ bất khả thi với Maybach. Nếu rời bầu sữa mẹ là Mercedes, hay cao hơn là tập đoàn DaimlerChrysler, hãng xe siêu sang nổi tiếng thế giới khó có thể "trụ nổi".

    Cái tên Maybach bắt đầu xuất hiện từ 1909 tại vùng Stuttgart, Đức do kỹ sư Wilhelm Maybach và con trai ông Karl Maybach sáng lập. Những ngày mới thành lập, Maybach chỉ sản xuất động cơ xăng và diesel cho những chiếc khinh khí cầu. Sau đó, Maybach mới tập trung sản xuất ôtô và hãng này chọn ngay phân khúc xe sang cao cấp.


    Từ 1921 đến 1940, Maybach chuyên sản xuất những chiếc xe sang trọng, thể hiện cho sự giàu có và quý phái. Ngoài ra, các kỹ sư ở đây còn có nghề tay trái là chế tạo động cơ diesel hạng nặng cho tàu thủy và tàu hỏa. Khi chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra, cái tên Maybach bị xóa sổ khỏi bản đồ công nghiệp ôtô thế giới do phải tập trung sản xuất động cơ cho quân đội và dần bị quên lãng cho đến tận 1997.


    Khi ấy, do thất bại trong cuộc đua giành quyền sở hữu Rolls-Royce và Bentley với BMW và Volkswagen, Mercedes quyết định quay về hồi phục thương hiệu Maybach, hòng tạo thế cân bằng trong phân khúc xe siêu sang. Sản phẩm đầu tiên mà Mercedes tung ra dưới cái tên Maybach là mẫu concept trang bị động cơ 550 mã lực tại triển lãm Tokyo .
    Sau khoảng thời gian 5 năm phát triển, đến 2002 Mercedes quyết định cho ra đời Maybach 57 và Maybach 62. Cái tên 57 hay 62 thể hiện cho chiều dài tương đương 5,7 m và 6,2 m. Điều này là sáng tạo khá thú vị của Mercedes bởi nó giúp khách hàng dễ nhớ và dễ hình dung Maybach dài hơn các mẫu thông thường thế nào.

    Tưởng chừng danh tiếng cộng với tài kinh doanh, Maybach sẽ là quyết định đúng đắn nhất của Mercedes. Thế nhưng, mọi chuyện đã không như ý muốn. Mục tiêu của Mercedes và hãng mẹ DaimlerChrysler là bán 1.000 chiếc Maybach mỗi năm, đủ để nó tự nuôi sống mình.

    Vậy mà trong cả năm 2005, Maybach chỉ bán được 152 chiếc và đến 2006, số lượng giảm xuống còn 146 ở thị trường lớn nhất của mình là Mỹ. Tính trên toàn thế giới, doanh số của Maybach trong 2005 chỉ là 300 chiếc, chưa bằng một phần ba mức kỳ vọng. Trong khi đó, Rolls-Royce bán chạy hơn Maybach gấp 3 lần. Còn với Bentley thì doanh số Maybach chỉ thuộc hàng số lẻ.

    Điều gì khiến Maybach, một thương hiệu thuộc hàng "thượng thặng", bỗng dưng trở thành gánh nặng của Mercedes? Theo các chuyên gia, lý do nằm ở chính những cái đầu mang nặng phong cách quý tộc ở Mercedes-Benz. Các quan chức hãng này thích người ta liên tưởng Maybach tới Mercedes nên đã cho nó một vóc dáng chẳng khác là bao. Bây giờ, nếu đi sau một chiếc S-class thế hệ mới 2007, rất nhiều người "giật mình" tưởng nó là Maybach.

    Chính sự lập lờ này khiến khách hàng quý tộc không ưa nó. Họ thích chọn một Rolls-Royce sang trọng lịch lãm hay Bentley cá tính hơn là "ông già bảo thủ" Maybach. Ngoài ra, có lẽ khó ai có thể hài lòng khi mọi người thường xuyên lầm tưởng chiếc Maybach 62 trị giá 400.000 USD với S-class "chỉ" khoảng 80.000 USD.

    Sai lầm thứ nữa của Mercedes là đã không đa dạng hóa sản phẩm. Trung thành với dòng sedan cùng hai mẫu 57 và 62, Maybach đã tự làm khó khách hàng khi họ muốn một sự phá cách. Đối nghịch với Maybach, Bentley có đủ loại, từ sedan đến mui mềm, mui trần nên doanh số cao hơn là đương nhiên.

    Nhận ra khiếm khuyết, Maybach đang cố gắng tập trung nghiên cứu phát triển sản phẩm mới. Một trong những giả thiết rất được quan tâm là có thể trong năm nay, chiếc thể thao đa dụng SUV GL-class sẽ được gắn mác Maybach. Dự kiến sản phẩm có số lượng không hơn 1.500 xe này sẽ chỉ được bán tại các thị trường Mỹ, châu Á và Trung Đông.
    Xe sẽ mang lưới tản nhiệt và cản trước kiểu Maybach, phần đuôi được thiết kế lại với đèn và cửa sau hoàn toàn khác. Như mọi chiếc xe cao cấp nhất, nội thất xe không chỉ ở mức cực kỳ sang trọng mà khách hàng có quyền đặt làm bất cứ thứ gì theo yêu cầu, miễn là có đủ tiền.

    Những bước sửa sai này có thể sẽ thay đổi phần nào hình ảnh và số mệnh của Maybach. Nhiều người hâm mộ, đặc biệt tại Trung Quốc, không muốn những chiếc xe của mình bỗng dưng thành "đồ cổ" nếu hãng xe quý tộc phá sản. Vì vậy, gánh nặng đang đè lên vai Mercedes với nhiệm vụ làm sao cho cái tên Maybach không phải biến mất một lần nữa.

    Theo VnExpress
     
    Bài viết mới

Chia sẻ trang này

Tags: No tags Edit Tags

Bài viết giới thiệu: "Maybach - một sai lầm thế kỷ"