hot Về việc đăng ký thành viên

hot Thông tin Việc Làm Khách Sạn lương cao

hot Hỗ trợ đăng bài PR MIỄN PHÍ


Món ngon Hà Nội có nguy cơ thất truyền

Thảo luận trong 'Rao vặt linh tinh'

Ads

Chia sẻ trang này

  1. dieulozi

    dieulozi Nhân viên thử việc

    Tham gia ngày:
    9/7/15
    Bài viết:
    229
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nữ
    uốn diếp trông đẹp và có vẻ dễ làm. Lọn bún trắng nhỏ, miếng giết thịt xíu trắng hồng viền đỏ, con tôm rang đỏ rực, tất cả cuộn vào nhau, buộc ngang lưng bằng lá hành trần xanh sẫm. Không có nguyên liệu nào khó tìm, nhưng khi kết hợp với nhau, matcha mỗi cuốn diếp đều tươi nõn như lộc non ngày tết. Bát nước chấm chua ngọt điểm mấy miếng dưa góp đu đủ cà rốt gọn gàng bên cạnh hẹn một bữa quà ngon dịu. Nhưng điều bí hiểm của cuốn diếp lại nằm tận sâu thẳm bên trong.
    Đưa tay hơ trên bếp than sắp tàn, chị Dung tự biết đúng tầm rồi. Nồi cái bỗng(*) rượu bác bỏ được nhấc lên. Đấy chính là bí quyết cốt tử của món cuốn diếp lừng danh khắp Hà Nội.



    [​IMG]


    Chị Dung và quầy bán cuốn diếp.



    “Tôi vẫn hồi hộp mỗi khi cắn miếng cuốn diếp. Qua độ mềm của bún, vị giòn của rau, vị thơm ngọt của thịt xíu và độ đậm của tôm rang là vị thơm của giấm bỗng bác. Nó mới là vong linh của cuốn diếp”, bà Ngọc Liên - nhà nghiên cứu văn hóa dân gian - cho biết.kimbap han quoc Theo bà, giờ muốn thưởng thức món cuốn diếp có hồn nhất Hà Nội chỉ có cách tới quán của bà Dung ở phố trằn Xuân biên soạn mà thôi.

    “Khó nhất của cuốn diếp là giấm bỗng bác. Phải chọn cái bỗng nếp vừa vớt từ nồi nấu rượu ra. Hạt nếp lúc ấy vẫn còn mọng và ngậm rượu, lại trắng. Dính phải tí bỗng gạo tẻ là hạt bỗng thâm, đen, xạm ngay”, chị Dung tiết lộ.

    Cuốn những cuốn diếp trước nhất giúp mẹ từ cách đây 50 năm, “công phu” của chị Dung đã đạt đến độ chỉ nhìn qua là biết ngay đâu là bỗng nếp, đâu là bỗng tẻ. Cũng chỉ lướt tay nhẹ qua mặt bỗng để xem độ dính là chị có thể cảm thấy bỗng có bị chắt nước cốt, pha thêm nước đường hay rượu không.

    “Nhưng công cu li nhất vẫn là khâu bác bỏ bỗng” - chị Dung nói - “Bỗng phải được chưng với đường khoảng ba giờ đồng hồ. Chỉ cần làm dối một tẹo là hạt bỗng rời rông rổng. Bỗng bác đạt đề nghị phải dẻo kết vào nhau mà vẫn nguyên hạt. Muốn thế, thit bo nuong lửa phải rất bé, bé đến mức có muốn luôn thể cũng không thể dùng bếp gas được. Tôi cũng phải canh khi bếp than sắp tàn mới đặt bỗng lên bác bỏ. Chính bởi thế, một mẻ bỗng bác bỏ không phải một lần, một ngày là xong”.

    Chị hé chiếc âu đựng bỗng chưng. Một mùi thơm dịu tỏa ra dày ấm. Chọn một tàu rau xà lách, chị cẩn thận cuốn gọn bỗng vào trong, sau đó mới là bún, tôm, làm thịt. rút cục dùng lá hành đã è cổ quấn “ngang eo” chiếc cuốn diếp. Như thế, mùi thơm dịu của giấm bỗng chưng được giữ nguyên cho tới lúc có người cắn qua làn lá rau mỏng.

    nếu như bác bỗng thật lâu thì những việc khác chuẩn bị cho buổi hàng bán cuốn của chị Dung lại phải thật mau để các vật liệu giữ được sự tươi mới, mặt ẩm không se. thịt xíu được hấp vừa độ để thăn giữ được vị thơm, mềm, ngọt. Tôm rang thật giòn, vỏ mỏng dính nhìn thấy cả trứng. Rau rửa sạch. Đều như vắt chanh, cứ mười hai giờ trưa, chị và ba người giúp việc khởi đầu làm cuốn diếp và bảy loại cuốn khác của cửa hàng. Ba giờ, họ sắp xong mọi việc và chở ra è Xuân biên soạn. Chị ngồi bán hàng ngay tại cổng ngõ - nơi cụ Mùi mẹ chị từng bán cuốn diếp suốt những năm tuổi xanh để nuôi cả đàn con qua thời bao cấp.





    [​IMG]

    Cuốn diếp, món ngon hà nội !
     

Chia sẻ trang này

Tags: No tags Edit Tags

Bài viết giới thiệu: "Món ngon Hà Nội có nguy cơ thất truyền"