hot Về việc đăng ký thành viên

hot Thông tin Việc Làm Khách Sạn lương cao

hot Hỗ trợ đăng bài PR MIỄN PHÍ


Nhân viên chạy bàn: Bộ mặt của nhà hàng

Thảo luận trong 'Nhà hàng'

Ads

Chia sẻ trang này

  1. Hotel Viet

    Hotel Viet Quản lý

    Tham gia ngày:
    14/2/14
    Bài viết:
    634
    Đã được thích:
    431
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Các nhà hàng dù cao cấp hay bình dân đều cần phải có nhân viên chạy bàn chuyên nghiệp. Hay nói cách khác, nhân viên phục vụ là bộ mặt của nhà hàng. Thông qua cách phục vụ của nhân viên, thực khách sẽ cảm nhận được chất lượng dịch vụ của nhà hàng. Do đó, việc đào tạo nhân viên phải được tiến hành chặt chẽ và liên tục nếu muốn kinh doanh thành công.

    [​IMG]

    HUẤN LUYỆN BAN ĐẦU
    Phải huấn luyện nhân viên mới ngay khi họ đặt chân vào nhà hàng, kể cả những người đã có kiến thức nghiệp vụ hay kinh nghiệm làm việc trước đó, vì mỗi nhà hàng đều có những đặc tính riêng. Huấn luyện nhân viên để họ có định hướng cách làm việc, hiểu về cách quản lý của nhà hàng. Hãy làm theo những bước sau để giúp nhân viên mới thực hiện công việc tốt nhất.

    Loại hình nhà hàng. Cung cấp thông tin cho nhân viên mới biết về lịch sử và những đặc tính của nhà hàng. Những thông tin này có giá trị đặc biệt trong quá trình phục vụ khách, chẳng hạn, nhân viên cho khách biết về những người nổi tiếng đã từng đến ăn tại nhà hàng thì khách cảm nhận như mình cũng đang sống trong không khí đó, hay thấy tự hào đã vào nhà hàng mà người nổi tiếng dùng bữa.

    Cách bố trí nhà hàng. Hãy nhớ rằng, nhân viên phục vụ tiêu xài thời gian chủ yếu trên đôi chân của họ. Do đó, cần định hướng cho họ biết về kiến trúc của nhà hàng. Điều này sẽ giúp họ gia tăng tốc độ phục vụ, hay biết hướng dẫn khách ra cửa thoát hiểm một khi nhà hàng gặp sự cố.

    Hiểu biết về thực đơn. Để bán được món ăn, nhân viên cần cảm nhận được hương vị món ăn, trên cơ sở đó mới giới thiệu một cách hấp dẫn cho khách hàng, hay có thể thông tin về thành phần, cách nấu món ăn đó nếu thực khách yêu cầu.

    Nghi thức. Có thể hiểu đó là cách phục vụ đúng tiêu chuẩn nhà hàng nhằm đem đến những trải nghiệm tốt cho khách. Do đó, nhân viên phục vụ phải được huấn luyện bài bản về các cách thức phục vụ khách trước khi bước vào ca làm việc. Hãy cung cấp cho họ cơ hội thực hành hay hướng dẫn các bài tập mẫu. Hãy đưa nhân viên có kinh nghiệm kèm cặp người mới.

    Theo dõi. Nhiều quản lý nhà hàng cho phép nhân viên mới một khoảng thời gian theo dõi những nhân viên cũ phục vụ khách. Thông qua quan sát trực quan, giúp những người mới biết cách làm việc, giúp họ có được sự tự tin trước khi bắt đầu công việc chính thức.

    Truyền đạt cách cư xử đúng. Việc xác lập hành vi chính xác là khá quan trọng để tránh cho nhân viên làm sai, hay sự rụt rè và có khi quên việc. Cách cư xử đúng khác cần được nhấn mạnh là hoàn tất nhiệm vụ lau sạch mọi thứ trước khi hết ca trực; luôn hỗ trợ đồng nghiệp mọi thời điểm.

    HUẤN LUYỆN LIÊN TỤC

    Mặc dù nhân viên có kinh nghiệm có thể không cần đến các khóa học chuyên sâu nhưng họ vẫn cần được huấn luyện liên tục để cải thiện kỹ năng và tránh để lỗi lặp lại. Điều này giúp thực hiện các vấn đề sau:

    [​IMG]

    Cải thiện kỹ năng bán hàng. Khi nhân viên phục vụ đã quá hiểu biết về nhà hàng thì đến lúc họ cần có thêm kỹ năng bán hàng. Có thể là mời khách những món ăn mang lại nhiều lợi nhuận, khơi gợi khách gọi những món mới hay bán thêm đồ lưu niệm của nhà hàng. Một số ý tưởng giúp nhân viên trong trường hợp này, gồm: Thuộc thực đơn; biết cách chế biến những món ăn có lợi nhuận cao để khi khách hỏi thì trả lời chính xác; biết đề nghị loại rượu nào phù hợp với món ăn…

    Cân bằng giữa việc quá chăm chút hay lờ đi một bàn khách. Nhân viên phục vụ bàn cần ghi nhớ đừng quá chăm chút cho vị khách này hay lờ đi một vị khách khác. Điều quan trọng là nhân viên phải quan sát được thái độ của khách để ứng xử linh hoạt: Nếu khách nhìn quanh nhà hàng có nghĩa là họ đang cần tìm người phục vụ; hoặc nếu khách cứ nói chuyện với nhau trong khi nhân viên nhà hàng đứng gần kế đó thì có thể họ chưa cần thêm sự phục vụ…

    Cải thiện kỹ năng đa tác vụ. Bất cứ lúc nào nhân viên phục vụ cũng phải quan sát để đảm bảo phục vụ đúng thứ khách yêu cầu. Chẳng hạn, nhân viên phải biết được lúc nào bàn của khách cần thêm thức ăn, hay phải rót thêm đồ uống, hoặc đưa thực đơn cho khách gọi thêm món… Thêm nữa, nhân viên cũng cần tinh ý giúp bạn đồng nghiệp đang vướng bận, chưa thể phục vụ kịp khách hàng, như hỗ trợ khách gọi món, hay tiếp thêm thức ăn.

    Theo Atks
     
  2. thientammedia

    thientammedia Nhân viên thử việc

    Tham gia ngày:
    29/7/14
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Thái độ phuc vụ của nhân viên ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả kiih doanh
     

Chia sẻ trang này

Bài viết giới thiệu: "Nhân viên chạy bàn: Bộ mặt của nhà hàng"