hot Về việc đăng ký thành viên

hot Thông tin Việc Làm Khách Sạn lương cao

hot Hỗ trợ đăng bài PR MIỄN PHÍ


Phương pháp khoa học khi gia sư tiếng anh danh cho trẻ em

Thảo luận trong 'Rao vặt linh tinh'

Ads

Chia sẻ trang này

  1. levubaoanh

    levubaoanh Nhân viên thử việc

    Tham gia ngày:
    13/2/15
    Bài viết:
    573
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nữ
    Phương pháp khoa học khi gia sư tiếng anh danh cho trẻ em

    Trẻ em học tiếng anh qua phương pháp học mà chơi – chơi mà học, vì thế phương pháp để thu hút trẻ em học tiếng anh tốt nhất là nên thu hút trẻ em vào những trò chơi đơn giản giúp trẻ em tiếp cận với tiếng Anh dễ dàng hơn. (Gia Sư Tiếng Anh Hà Nội)

    Trẻ em học tiếng anh qua phương pháp học mà chơi – chơi mà học, vì thế phương pháp để thu hút trẻ em học tiếng anh tốt nhất là nên thu hút trẻ em vào những trò chơi đơn giản giúp trẻ em tiếp cận với tiếng Anh dễ dàng hơn. (Gia Sư Tiếng Anh Hà Nội)

    Hai nguyên tắc chính:

    • Đưa trẻ con vào môi trường ngôn ngữ đó và nó sẽ tự xoay xở;
    • Dạy nội dung qua ngôn ngữ, tức là cái focus không phải ở ngôn ngữ mà là ở nội dung mà ngôn ngữ đó truyền tải.
    Học sinh ta ngày xưa học ngoại ngữ trong trường học chắc đều nhớ là bao giờ cũng có mẫu câu, phải thuộc cái mẫu câu đó rồi sau đó thì biết là dùng trong trường hợp nào, đúng không? Chúng ta toàn học theo cách đó, và bây giờ trong các trường người ta vẫn dạy cách đó, nên nhiều học sinh rồi chẳng thốt lên được một câu để giao tiếp tiếng Anh với người nước ngoài.
    [​IMG]

    Các nguyên tắc học ngoại ngữ chính:

    1. Học càng sớm càng tốt

    Tiểu học là giai đoạn rất quan trọng để học tiếng Anh. Đây được là giai đoạn đầu tiên bé tiếp cận với một ngôn ngữ mới (thông thường các trường bắt đầu dạy tiếng Anh cho bé từ lớp ba). Với các mẹ cho con đi học tiếng Anh từ những năm 3 – 4 tuổi thì rất tốt rồi nhưng với các mẹ ko có thời gian và điều kiện cho bé học tiếng Anh từ khi còn học mẫu giáo thì việc các bé học tiểu học mới bắt đầu học tiếng Anh phải thực sự được quan tâm. Học ngoại ngữ càng sớm thì khả năng phát triển ngôn ngữ như tiếng mẹ đẻ lại càng cao.

    2. Phân biệt rạch ròi hai ngôn ngữ

    Có những trẻ nói hai thứ tiếng rạch ròi, không lẫn lộn, và tốt như nhau, nhưng có những trẻ lại bị loạn ngôn ngữ. Một vấn đề rất đơn giản thôi: Bố mẹ nói lẫn lộn, nếu bố là người Anh chỉ nói tiếng Anh với con và nếu mẹ người Việt chỉ nói tiếng Việt không thì trẻ sẽ phát triển được hai ngôn ngữ song song như thế, ngược lại nếu cả bố lẫn mẹ dùng cả hai thứ tiếng lẫn lộn ngay từ khi con còn bé thì hậu quả loạn ngôn ngữ là vô cùng cao, vì khi đó não bộ đứa trẻ không phân biệt được hai ngôn ngữ khác nhau, và nó mất đi khả năng phản xạ cần thiết nhất khi con người cần giao tiếp với nhau: nếu đứa trẻ biết mẹ nó chỉ hiểu tiếng Việt, nó sẽ phải tập nói tiếng Việt để mẹ nó hiểu nó, tương tự với bố…

    Vì vậy, thực sự nếu cha mẹ không đủ điều kiện để phát triển song song hai ngôn ngữ từ khi còn rất là nhỏ hãy đợi con đến 3-4 tuổi và bắt đầu, thì chúng nó sẽ biết được đấy là ngôn ngữ thứ 2 vì tiếng Việt đã khá là phát triển.

    3. Học ngôn ngữ như là công cụ giao tiếp

    Ví dụ khi bạn nói với con:

    • Apple có nghĩa là quả táo thì bạn đang cho con học ngoại ngữ như là học ngoại ngữ thực sự;
    • Nhưng khi bạn cầm quả táo và nói: apple, tưởng đơn giản nhưng mà là khác hoàn toàn: con bạn sẽ link thẳng cái object đó với cái từ đó, và khi trẻ nhìn quả táo nó sẽ bật ra được apple, tạo điều kiện sau này khi cần dùng ngôn ngữ nào thì nó phải nghĩ bằng ngôn ngữ đó, mà điều này quan trọng vô cùng.
    Cụ thể: nếu nó cần nói nó muốn quả táo nó sẽ bật ra luôn I want that apple; chứ không phải nó sẽ nghĩ là: mình muốn quả táo đó, phải nói là Tôi muốn quả táo đó, tức là I want that apple và sau đó thì mới nói ra.

    Một ví dụ khác các du học sinh Việt Nam sang Nga thì đã học một năm dự bị ở nhà, và các nước khác thì họ không học ở nhà trước như Việt Nam, sang đến bên Nga họ chẳng có một tý vốn nào, nhưng mà họ học nhanh hơn và khả năng bật cao hơn rất nhiều, đơn giản như tôi đã giải thích ở trên, họ link thẳng mọi thứ đến ngôn ngữ, không phải qua bất cứ một cái cầu nối nào.

    4. Học ngoại ngữ phải kiên trì

    Một số bố mẹ cho con đi học thì rất sốt ruột muốn biết kết quả ngay, phải biết con biết từ này và nói được câu này. Vô hình chung là đầy đọa mình và con mình đấy, vì hầu hết không có super kid, tất cả theo một quỹ đạo rất bình thường: mưa lâu thấm dần, và nó chỉ nói khi nó thấy cần thiết, hay khi nó thích…

    Mỗi đứa trẻ phát triển rất riêng mà, có trẻ mới đi học đã thao thao, có đứa chẳng nói gì. Nhưng bạn yên tâm, nếu đem con vào môi trường phải sử dụng tiếng Anh, trẻ sẽ bật ra.

    5. Học Tiếng Anh phải chuẩn ngay từ đầu

    Accent (giọng đọc) không quan trọng, người ta có thể nói giọng Úc, giọng Mỹ, giọng Singapore… nhưng apple phát âm phải là apple. Thiết nghĩ là bố mẹ đừng quá câu nệ người bản xứ với không bản xứ một cách thái quá. Nói thế không phải là người Việt mình tiếng Anh không giỏi, đơn giản là giáo viên Việt Nam có giọng chuẩn thì hầu hết phải tu nghiệp tốt nghiệp ở nước ngoài, mà những người đó về thì

    • Họ không đi gia sư tiếng Anh giá thấp, giá của họ cũng phải bằng người nước ngoài, mà hình ảnh thì lại không bằng người nước ngoài vì không phải bản xứ;
    • Họ thường chỉ dạy đại học hay các khóa học cao cấp;
    • Khả năng khuấy động của họ vẫn kém người nước ngoài.
    Tóm lại: vẫn phải người không phải Việt Nam dạy cho trẻ em là tốt nhất. Giáo viên nước ngoài dạy cho Trẻ em vẫn hay hơn.

    6. Học dưới nhiều hình thức

    Tưởng tượng con bạn ở nước ngoài, trẻ sẽ giao tiếp với người nước ngoài, xem TV nước ngoài, nghe nhạc nước ngoài…Vậy nên hãy cố tạo cho con bạn một môi trường ngôn ngữ như thế: Xem TV bằng tiếng Anh, nghe nhạc tiếng Anh, kể cả nhạc người lớn, giao tiếp với người nước ngoài (đi học, đi giao lưu). Cũng đừng bắt con chỉ xem mấy cái đĩa học Tiếng Anh, nhanh chán lắm, cho chúng xem phim bằng tiếng Anh là ổn nhất. Một công đôi việc đấy:

    • Khi xem phim, trẻ phải suy nghĩ và đoán khi chúng nó không hiểu, làm giảm tác hại của TV là hạn chế sức suy nghĩ của con người.
    • Học tiếng Anh qua nội dung (content-based) mà lại hấp dẫn. Nếu con bạn không thích xem, hãy khuyến khích chúng nó bằng cách ngồi cạnh và sau đó thì kể thêm về các nhân vật đó, và để cái cảm xúc của trẻ luôn luôn nóng hổi, hãy chọn các phim có nhiều series, như trên Disney channel, nhân vật thân thuộc nhưng sự kiện lại luôn luôn mới.
    • Máy tính và internet cũng là một nguồn học tiếng Anh tốt, các trò chơi bằng tiếng Anh cũng tốt vì chúng nó phải nghe và làm theo hướng dẫn ở đó, và điều căn bản là chúng thích. Vấn đề hạn chế thế nào thì cha mẹ biết rồi.
    7. Điều không nên làm

    Đừng bao giờ hỏi con quả táo bằng tiếng Anh là gì con nhỉ nhé. Điều tối kỵ đấy, thay vào đó, cầm quả táo lên và hỏi: What is this?

    Trẻ em là một đối tượng học viên đặc biệt. Chúng thường tiếp thu những kiến thức mới theo cách không giống người lớn. Vậy thời điểm nào là thích hợp để dạy ngoại ngữ cho trẻ em? Hy vọng những thông tin trên với bậc cha mẹ, thầy cô, gia sư tiếng Anh trẻ em và các em học sinh. Các bạn có nhiều kinh nghiệm hay thì cùng chia sẻ nhé.

    Liên hệ tư vấn tìm gia sư tiếng anh tại Hà Nội: 0979.271.260 Cô hà
    Xem thêm: hướng dẫn đăng ký tìm gia sư
    Nguồn dẫn:http://mamnonanhhong.edu.vn/n621/cai-nhin-dung-dan-tieng-anh-danh-cho-tre-em.aspx
     

Chia sẻ trang này

Tags: No tags Edit Tags

Bài viết giới thiệu: "Phương pháp khoa học khi gia sư tiếng anh danh cho trẻ em"