hot Về việc đăng ký thành viên

hot Thông tin Việc Làm Khách Sạn lương cao

hot Hỗ trợ đăng bài PR MIỄN PHÍ


Sự khác biệt hóa tạo nên lợi thế cạnh tranh

Thảo luận trong 'Kinh doanh & Marketing'

Ads

Chia sẻ trang này

  1. Hotel Viet

    Hotel Viet Quản lý

    Tham gia ngày:
    14/2/14
    Bài viết:
    634
    Đã được thích:
    431
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Khác biệt hóa có thể hiểu theo cách khác biệt hóa là bản chất của chiến lược tạo ra nguồn lực chính để giành lợi thế cạnh tranh. Hoặc đơn giản hơn là làm chính xác theo cách người khác làm nhưng hiệu quả hơn họ.

    [​IMG]

    Khác biệt hóa là lợi thế cạnh tranh nhưng nó chỉ có hiệu quả một khi khách hàng nhận thức được điều đó. Đây là điều mà mọi khách sạn trên thế giới đều hiểu và nỗ lực để đạt được, tuy nhiên để nắm bắt vấn đề khác biệt hóa thì không đơn giản.

    Như vậy, nếu xem khác biệt hóa là chìa khóa dẫn đến lợi thế cạnh tranh thì khá quan trọng để hiểu cách tạo ra nó, truyền thông và thực thi nó trên thực tế.

    Có thể định nghĩa. Khác biệt hóa là đề nghị một thứ thuộc về thuộc tính hữu hình hay vô hình mà khách hàng nhận thức nó hoàn toàn khác biệt với đối thủ cạnh tranh.

    Nhận thức của khách hàng. Khác biệt hóa không tồn tại cho đến khi khách hàng có thể “sờ mó”, “nắm bắt” được nó. Chẳng hạn, có hai khách sạn giống hệt nhau vẻ ngoài nhưng mỗi khách sạn lại đưa ra sản phẩm, dịch vụ khác nhau để phục vụ cho từng đối tượng khách hàng khác nhau mà chỉ có nhóm khách hàng chuyên biệt mới cảm nhận được. Khi khách hàng nhận thức được thứ khác biệt do từng khách sạn xây dựng nên thì họ sẽ phân biệt chính xác giữa hai khách sạn đó, bất chấp chúng giống nhau đến đâu chăng nữa.

    Một ví dụ ngược lại là hai khách sạn khác nhau xa về kiến trúc lẫn dịch vụ, nhưng khách hàng lại không phân biệt chúng khác nhau về điểm gì, do đó, trong trường hợp này, khác biệt hóa không tồn tại trong tâm trí khách hàng.

    Với hai thí dụ minh họa trên, có thể hiểu khác biệt hóa là trạng thái của nhận thức, thuộc tính hữu hình và vô hình. Các nhà quản lý thường mặc định khác biệt hóa cho sản phẩm, một thuộc tính hữu hình, như phòng suite khác biệt với phòng standard về diện tích, nội thất, view,… Tuy nhiên, khác biệt hóa còn chứa đựng thuộc tính vô hình, như thương hiệu.

    Tính biệt lập tạo ra khác biệt. Một vấn đề khác cần quan tâm ở chủ đề này khi khách sạn có tính biệt lập cũng có thể tạo ra sự khác biệt. Để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ của khách sạn mình mà không phải của đối thủ cạnh tranh thì tính biệt lập, hay nói cách khác, không có một sản phẩm nào giống với đối thủ, lại mang nhiều lợi ích cho khách hàng, là trò quan trọng nhất.

    Chẳng hạn, hai khách sạn với sự biệt lập về sản phẩm, một khách sạn chuyên về phòng suite và một bên chỉ đáp ứng phòng tiêu chuẩn. Đứng ở góc độ khách hàng, một đôi vợ chồng với hai con có khả năng thích khách sạn phòng suite hơn, vì phòng suite cung cấp diện tích lớn hơn với đa dạng giường nên nhìn chung giá rẻ vì chỉ cần thuê một phòng trong khi ở khách sạn phòng tiêu chuẩn cần thuê hai phòng. Như vậy tính biệt lập của khách sạn chuyên về phòng suite sẽ thu hút khách gia đình nhiều hơn, còn khách sạn chuyên về phòng tiêu chuẩn sẽ thu hút khách độc thân.

    Thiết lập sự khác biệt. Để tạo ra ý tưởng khác biệt với mục đích thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình thay vì của đối thủ là không dễ. Để xây dựng sự khác biệt cần sự sáng tạo và một khi đã có ý tưởng khác biệt, còn phải có hệ thống thực thi nó đồng thời phải biết cách truyền thông, phải có chiến lược tiếp thị để khách hàng nhận thức được sự khác biệt ấy.

    Theo Atks
     
  2. diligofri

    diligofri Nhân viên thử việc

    Tham gia ngày:
    12/6/14
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Giới tính:
    Nam
    nghĩ ra một ý tưởng khác biệt thật là khó
     

Chia sẻ trang này

Bài viết giới thiệu: "Sự khác biệt hóa tạo nên lợi thế cạnh tranh"