hot Về việc đăng ký thành viên

hot Thông tin Việc Làm Khách Sạn lương cao

hot Hỗ trợ đăng bài PR MIỄN PHÍ


Thành công từ dữ liệu nhà hàng

Thảo luận trong 'Nhà hàng'

Ads

Chia sẻ trang này

  1. Duyen Anh

    Duyen Anh Phó Giám đốc

    Tham gia ngày:
    18/3/14
    Bài viết:
    393
    Đã được thích:
    267
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nữ
    Dữ liệu lớn (big data) đang ngày càng trở nên hữu ích với giới kinh doanh. Dưới góc độ doanh nghiệp, big data được hiểu là tập hợp các dữ liệu để phân tích hành vi mua sắm, từ đó trả lại cho khách hàng những truy vấn thông tin chính xác hoặc gần sát với nhu cầu.

    Trang bán hàng trực tuyến Amazon là một điển hình khi sử dụng big data để tổng hợp, phân tích các hành vi mua sắm của khách, và cứ mỗi lần vị khách đó vào trang web Amazon mua hàng thì sẽ nhận được những đề nghị các sản phẩm tương tự nhu cầu với họ. Mỗi khách hàng đều có nhu cầu riêng nhưng nhờ công cụ big data mà Amazon có thể đề nghị món hàng một cách chính xác theo từng cá nhân.

    [​IMG]

    Nhưng công cụ big data dường như khó ứng dụng tại nhà hàng vì nó quá lớn và quá phức tạp?

    Không phải vậy. Thực tế, ngày nay, bằng các công cụ phần mềm nên việc phân tích dữ liệu lớn đã trở nên đơn giản và giúp chủ nhà hàng mở mọi cánh cửa bí mật từ dữ liệu để ứng dụng vào kinh doanh nhằm đem lại thành công.

    Dữ liệu lớn của nhà hàng nằm ở đâu? Đó chính là từ POS (máy tính tiền), hàng tồn kho, các con số của kế toán, những chương trình tiếp thị,… chờ khai thác. Nhà hàng có thể tận dụng lợi thế từ các phân tích đó để có cái nhìn cận cảnh tương tự như cách Amazon đang làm.

    Theo ông Mike Hampton, Trưởng Khoa Quản trị Khách sạnDu lịch Trường Đại học Quốc tế Florida, Mỹ, tận dụng big data là cách tốt để nhà hàng dự báo được hành vi, xu hướng và kỳ vọng chi tiêu của thực khách. Và trên cơ sở hiểu biết đó, dữ liệu giúp nhà hàng có những thay đổi về thực đơn, dịch vụ, hay mở ra phương thức bán hàng mới mà không e ngại gặp rủi ro.

    “Có nhiều chủ điểm dữ liệu tại nhà hàng vì bất kỳ hoạt động nào của nhà hàng cũng tạo ra dữ liệu. Khi nghĩ dưới góc độ này, có thể thấy, nhà hàng là một hoạt động đa diện và phức tạp, đủ tạo ra sự phong phú vô về dữ liệu”, ông Mike Hampton nói.

    Dễ hiểu hơn, chủ điểm dữ liệu có thể là chủng loại sản phẩm, chi phí F&B, chi phí lao động, tương tác khách hàng, truyền thông xã hội. Hay thậm chí, những nguyên liệu do các nhà cung cấp đem đến, việc chuẩn bị món ăn, vòng quay của một bàn ăn, lịch trực của nhân viên,… là hàng tấn dữ liệu đang chờ phân tích.

    Nhưng hãy nhớ rằng, dữ liệu không đơn thuần là con số mà là thông tin. Thông tin là sức mạnh cạnh tranh cho nhà hàng. Chủ nhà hàng nào phân tích thông tin càng chính xác thì càng quản lý, kiểm soát và hoạt động càng tốt hơn.

    [​IMG]
    Mọi dữ liệu của nhà hàng đều rất có giá trị, mà nhiều khi trong cái nhìn lần đầu có vẻ khá tầm thường. Có những dữ liệu tưởng rất đơn giản, như tỷ lệ sử dụng gia vị trong món ăn, số lần nhân viên đến trễ, số lượng món ăn bỏ đi do nhầm lẫn về phục vụ,… Nhưng tất cả đều là dữ liệu cho phép bạn có cơ hội phân tích để điều chỉnh hoạt động, từ đó nâng chất lượng dịch vụ, nhận diện xu hướng mới, có cái nhìn cận cảnh về khách hàng để đem lại những trải nghiệm tốt hơn cho họ.

    Big data tạo ra cơ hội lớn cho nhà hàng. Vậy nên bắt đầu mọi thứ từ đâu? Trước hết, hãy tận dụng máy tính tiền, nơi tập hợp các thông tin về mức độ chi tiêu của khách hàng, món ăn nào tạo ra nhiều lợi nhuận, món ăn nào được gọi nhiều nhất và món ăn nào lâu lâu mới được khách kêu, thời điểm nào khách đến nhiều nhất và ngược lại,... Khi có các dữ liệu từ POS, bạn có thể xem xét để cải thiện nhiều thứ, như điều chỉnh lại thực đơn, phân phối hàng tồn kho hợp lý hơn, hoặc đề ra các chương trình tiếp thị hấp dẫn khách qua những món ăn mới.

    Bằng cách tiếp cận hệ thống đặt món trực tuyến, nhà hàng sẽ có bộ dữ liệu quý giá, như độ tuổi, địa chỉ, email, số điện thoại,… mà dựa vào đây có thể thực hiện chiến lược tiếp thị theo nhân khẩu học một cách hiệu quả. Hay dựa trên mức độ chi tiêu lấy từ POS, bằng phân tích big data, nhà hàng có thể nắm bắt được thói quen và xu hướng mua hàng của thực khách.

    Nên nhớ rằng, hệ sinh thái của nhà hàng là một thực thể thống nhất, do đó, dữ liệu của các bộ phận phải có tính kết nối.

    Hãy xem xét mục tiêu và nhận diện các loại dữ liệu mà bạn cần. Chẳng hạn nếu mục tiêu của bạn là giảm chi phí, muốn nâng cấp hoạt động và quản lý nhân viên tốt hơn, thì big data nằm ở dữ liệu kiểm soát hàng tồn kho, quản lý chuỗi cung ứng và các giải pháp về hoạch định ca làm việc. Hoặc nếu bạn quan tâm đến xu hướng thực phẩm, tùy chọn thực đơn, và cải thiện trải nghiệm của khách thì big data sẽ lấy từ trang mạng xã hội của nhà hàng, nhân khẩu học của khách hàng để phân tích.

    Nguồn: Atks
     
  2. motngaykia01

    motngaykia01 Nhân viên thử việc

    Tham gia ngày:
    24/3/15
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    phải có phần mềm mới được chứ không thì cũng khó, mà phân tích được
     

Chia sẻ trang này

Bài viết giới thiệu: "Thành công từ dữ liệu nhà hàng"