hot Về việc đăng ký thành viên

hot Thông tin Việc Làm Khách Sạn lương cao

hot Hỗ trợ đăng bài PR MIỄN PHÍ


Thuế VAT đối với ngành kinh doanh khách sạn: Được và mất

Thảo luận trong 'Tin tức sự kiện'

Ads

Chia sẻ trang này

  1. lemon tea

    lemon tea Giám đốc

    Tham gia ngày:
    12/2/14
    Bài viết:
    1,462
    Đã được thích:
    2,135
    Điểm thành tích:
    1,653
    Giới tính:
    Nam
    Chỉ cần một động thái tăng giảm thuế là ảnh hưởng ngay đến ngành khách sạn.

    Chẳng hạn, tại Pháp, mới đây, chính phủ nước này đã tăng VAT trong ngành công nghiệp khách sạn, buộc các chủ khách sạn phải đối phó bằng cách tăng giá phòng và các dịch vụ, khiến khách giảm chi, đẩy hàng ngàn lao động vào tình trạng mất việc.

    [​IMG]

    Đầu năm 2014, các khách sạn của Pháp đã chịu mức thuế VAT tăng từ mức 7% lên 10% - sự gia tăng đáng ngạc nhiên khi trước đó, các khách sạn ở Pháp chỉ chịu mức thuế VAT là 5,5%.

    “Đây là tai họa cho ngành công nghiệp khách sạn tại Pháp”, ông Francois Delahaye, Tổng giám đốc Hôtel Plaza Athénée bình luận.

    Theo ông Roland Heguy, nhà sáng lập Hôtel The Windsor (Biarritz), mức thuế này không những không hỗ trợ kinh doanh mà đang gây khó cho xã hội và cả nền kinh tế. “Sẽ có nhiều khách sạn rời bỏ thị trường, hàng ngàn công việc tại các doanh nghiệp liên quan đến ngành công nghiệp khách sạn tại Pháp bị ảnh hưởng. Theo tính toán của tôi, cứ 1% thuế gia tăng sẽ cướp mất 10.000 công việc”, ông Roland Heguy nói.

    Hiệp hội Khách sạn Pháp cho rằng, giải pháp duy nhất trong tình huống này hoặc là tăng giá trong bối cảnh chấp nhận giảm khách, hoặc phải cắt giảm biên độ lợi nhuận.

    Có khá nhiều khách sạn phải lẳng lặng “móc tiền” của khách mà lờ đi việc thông báo. Gánh nặng chi phí đã buộc họ phải tăng giá phòng để bù đắp. Một số khách sạn khác phải chấp nhận chia sẻ gánh nặng với khách vì việc tăng giá khiến cầu giảm xuống.

    Theo Hiệp hội Khách sạn Pháp, vào tháng 12/2013, khi hỏi, nếu vào đầu năm 2014, chính phủ áp mức thuế mới thì sẽ làm gì, 90% chủ khách sạn khẳng định sẽ có lộ trình tăng giá phòng để bù đắp thuế VAT mới.

    Trước tình trạng này và nhằm giảm thiểu các rủi ro kinh doanh, Hiệp hội Khách sạn Pháp đã tư vấn cho các chủ khách sạn chỉ nên tăng giá khoảng 3%, đủ để hấp thụ chi phí đến từ VAT. Chẳng hạn, Khách sạn Ibis Gerland (Lyon) tăng giá phòng tiêu chuẩn từ 95 USD lên 98 USD.

    “Sự tăng mức thuế VAT chắc chắn sẽ tác động lên chi tiêu của khách hàng vì biên độ lợi nhuận của ngành khách sạn nhiều năm qua đã bị thu hẹp. Tuy nhiên việc xây dựng cấu trúc giá cần có sự liên kết chặt chẽ giữa các khách sạn”, ông Pierre-Frédéric Roulot, Chủ tịch Louvre Hotels Group đánh giá.

    Tuy nhiên ảnh hưởng nhất vẫn là các khách sạn độc lập do không có các giải pháp “làm loãng” chi phí dẫn đến dồn gánh nặng cho khách hàng. “Các nhà quản lý khách sạn của chúng tôi may mắn dựa trên nền tảng hoạt động rất tốt của tập đoàn, bất chấp mọi tác động tiêu cực từ VAT hay kinh tế khó khăn. Nguyên nhân là chúng tôi có các công cụ quản lý để cải thiện doanh thu, như hệ thống quản lý lợi nhuận (vì nó tùy thuộc vào phân khúc khách hàng) mà một khách sạn đơn hoàn toàn không thể có được”, ông Pierre-Frédéric Roulot nói.

    Những khác biệt VAT ở các nước

    Cộng đồng Châu Âu (EU) đã quy định thuế VAT cho 28 nước thành viên là không được thấp hơn con số 5%, trên mức này các nước tự quyết định.

    Đan Mạch và Thụy Điển đang áp dụng mức thuế VAT cho ngành công nghiệp khách sạn cao nhất, ở mức 25%, Tây Ban Nha và Lithuania ở mức 21%, Vương quốc Anh và Slovakia là 20%. Hà Lan và Bồ Đào Nha có mức thuế VAT thấp nhất là 6%.

    Hiệp hội Khách sạn Anh (BHA) đã phản ứng mạnh với mức thuế VAT 20% này. Theo BHA, mức thuế VAT quá cao khiến Vương quốc Anh mất lợi thế cạnh tranh là điểm đến du lịch, nhất là du lịch là ngành xuất khẩu mà phải lệ thuộc vào mức thuế VAT nội địa.

    Năm 2011, BHA đã khuyến nghị Chính phủ Pháp về mức thuế VAT thấp sẽ đem lại lợi thế kinh doanh, tạo ra nhiều công ăn việc làm. Khi đó, Pháp chỉ đánh mức thuế VAT 5,5% cho ngành khách sạn.

    Một thí dụ khác là ngành khách sạn Đức đã hưởng lợi thế khi có mức thuế VAT thấp. Vào năm 2010, do khủng hoảng kinh tế toàn cầu nên ngành công nghiệp khách sạn Đức được hưởng mức thuế VAT 7% từ con số 19% trước đó. Nhờ thế, trong vòng một năm, theo Hiệp hội Nhà hàng và Khách sạn Đức (DEHOGA), sự giảm thuế đã tạo hơn 6.000 công việc và đã giúp ngành công nghiệp khách sạn Đức đầu tư thêm 1,2 tỷ USD để nâng cấp và mở rộng, gia tăng việc đào tạo nhân viên và các biện pháp giảm tiêu tốn năng lượng.

    Theo Atks
     

Chia sẻ trang này

Bài viết giới thiệu: "Thuế VAT đối với ngành kinh doanh khách sạn: Được và mất"