hot Về việc đăng ký thành viên

hot Thông tin Việc Làm Khách Sạn lương cao

hot Hỗ trợ đăng bài PR MIỄN PHÍ


Tình hình tụt dốc của mô hình kinh doanh chuỗi cà phê

Thảo luận trong 'Thông tin mua bán chuyển nhượng'

Ads

Chia sẻ trang này

  1. mbay1

    mbay1 Nhân viên thử việc

    Tham gia ngày:
    7/7/16
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    (Sang quán cafe) Kinh doanh cafe chuỗi tham vọng không dễ ngon xơi, Vụ việc 2 đối tác tố cáo Công ty TNHH Ẩm thực KAfe chiếm dụng vốn kinh doanh, không chịu thanh toán các khoản nợ hàng tỷ đồng gây xôn xao hồi cuối tháng 6 vừa qua là hồi chuông cảnh tỉnh cho những suy nghĩ kinh doanh chuỗi cà phê là điều đơn giản.


    [​IMG]
    Kinh doanh cafe chuỗi hướng đi nào 2016 ( ảnh nguồn Hưng Phát Silver Star)
    Việc vận hành một chuỗi cà phê chưa bảo giờ là điều dễ đối với những thương hiệu mới nổi, ngay cả thương hiệu đình đám KAfe cũng không là ngoại lệ. Rõ ràng món nợ lên đến tiền tỷ theo như tố cáo của các đối tác đối với một doanh nghiệp non trẻ như The KAfe là không hề nhỏ, đó là chưa kể đến những thiệt hại về sau này mà thương hiệu chuỗi cà phê này phải đối mặt giải quyết.

    KAfe Group là chuỗi cà phê phục vụ đồ ăn lai Âu - Á đầu tiên tại Việt Nam. Thành lập vào năm 2013, ít ai ngờ một cái tên mới nổi như KAfe Group lại chỉ mất 2 năm để hình thành nên chuỗi nhà hàng ẩm thực bao gồm The KAfe, The KAfe Village, The KAfe Box và The Burger Box.

    Ngoài ra, với khả năng kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài đỉnh điểm có khi lên đến 5,5 triệu USD và còn dự kiến IPO tại Hong Kong sẽ tiếp tục rót vốn trong tương lai, hiện tại KAfe đang là một trong số ít những thương hiệu cà phê chuỗi sở hữu tới 20 nhà hàng tại những vị trí trung tâm cực kỳ đắt đỏ tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

    Không bao lâu sau sự thành công đó, gần như lập tức KAfe phải tìm cách trụ vững trước sự cạnh tranh khi hàng loạt quán cà phê, nhà hàng đồng loạt khai trương cũng với mô hình tương tự. Các start-up cà phê xuất hiện ngày một nhiều mở ra nhiều sự lựa chọn hơn cho những vị khách trẻ tuổi lắm tiền.

    Việc mở rộng quy mô kinh doanh đang khiến KAfe gặp khó khăn về quản trị là thừa nhận của giám đốc The KAfe trong một cuộc phỏng vấn với cánh báo chí. Rõ ràng, so với việc chỉ quản lý 2 cửa hàng với số lượng nhân viên vừa phải thì hiện này chuỗi cà phê này phải “gồng” đến 20 shop khác nhau với khoảng 500-600 nhân viên.

    Sức của một mình chị không thể vận hành bộ máy kinh doanh, nhiều phòng ban và nhân viên liên tục được mở ra trong khi lượng khách đến quán không còn nhiều như trước. Đến cuối cùng, quyết định tạm ngưng sau một thời gian phát triển được xem là giải pháp hợp lý để start-up này ổn định lại bộ máy vận hành của mình.

    Từ câu chuyện của KAfe, nhiều người bỗng nhận ra kinh doanh cà phê chuỗi không hề đơn giản mà cũng chẳng phải là miền đất hứa như mình vẫn nghĩ. Trong khi đó, thị trường cà phê chuỗi lại có dấu hiệu đi xuống sau một thời gian bùng nổ với hàng loạt thương hiệu cà phê chuỗi trong và ngoài nước khiến nhiều ông chủ kinh doanh cà phê chuỗi lâm vào cảnh lao đao. Cuối năm 2013, chủ của cà phê Tonkin gặp khó vì áp lực lớn với số nợ quá lớn khi mở rộng quán. Khởi đầu với mô hình gia đình cộng thêm việc sở hữu bí quyết tạo hương vị độc đáo, Tonkin Coffee đã nhân rộng tới 8 quán trong thời hoàng kim của mình để rồi phải đau đầu tìm cách giải quyết món nợ lớn và đối diện với nguy cơ đóng cửa khi nguồn lực bị dàn trải và bối cảnh thị trường cà phê đang lao dốc.

    Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính khiến thương hiệu cà phê chuỗi đình đám trị giá 1 triệu đô tại Hà Nội gặp khủng hoảng chính là do chủ sở hữu mở rộng chuỗi quá nhanh trong thời gian ngắn.

    Kinh doanh cafe chuỗi Không còn là mảnh đất lý tưởng
    Khó khăn cũng là vấn đề chung của các ông chủ thương hiệu cà phê, mới đây tập đoàn cafe ngoại thương hiệu NYDC tuyên bố rút lui khỏi Việt Nam dù trước đó hừng hực tham vọng với 20 cửa hàng cafe lớn nhất , hay cafe thương hiệu cafe nội là Trung Nguyên cũng đã phải đóng cửa khá nhiều cửa hàng sở hữu vị trí trung tâm đắc địa tại nhiều thành phố lớn. Ông chủ Đặng Lê Nguyên Vũ đã từng thừa nhận với báo chí rằng lợi nhuận từ chuỗi cà phê chỉ đủ để bù lỗ cho nhau nên mục tiêu mà Trung Nguyên muốn hướng tới nhiều hơn chính là việc gia tăng hình ảnh cho thương hiệu.

    Hai cái tên đình đám Starbucks là Highlands Coffee thuộc Công ty cổ phần Việt Thái Quốc tế (VTI) được nhiều người biết với số lượng quán cà phê “cực khủng” lên đến hàng trăm trên toàn quốc và tất nhiên hình ảnh của họ không thể thiếu mặt ở hầu khắp các tòa nhà lớn và trung tâm thương mại ở Hà Nội và Sài Gòn – những mặt bằng khét tiếng với mức giá thuê cao ngất ngưỡng.

    Năm 2012, Tập đoàn Jollibee hoàn tất việc thu mua thương hiệu với sự đồng ý chuyển nhượng 49% bộ phận kinh doanh Việt Nam và 60% bộ phận kinh doanh Hồng Kông của VTI. Đồng thời, Jollibee còn đặt vấn đề cho Highlands Coffee vay thêm 35 triệu USD với lãi suất chỉ 5% để thúc đẩy nhanh phi vụ thu mua này.

    Thị trường thực phẩm và nước giải khát Việt Nam rất có tiềm năng phát triển song để thành công trên thị trường này là điều không hề đơn giản, theo phân tích đánh giá của một chuyên gia kinh tế.

    Thị trường hiện nay không dành cho kẻ thiếu tiền. Do áp lực khủng hoảng tài chính, không ít chuỗi sau thời gian phát triển nóng đã phải thoái lui và ngay sau đó là sự nhảy vào thay thế của các đối thủ khác. Điểm mặt thị trường cà phê chuỗi hiện nay, hình ảnh Starbucks (Mỹ), Gloria Jean’s Coffee (Australia), Coffee Bean & Tea (Mỹ), Illy (Italy), Dunkin’ Donuts (Mỹ),... đã dần thay thế các start-up Việt.

    “Tâm lý đám đông”, sính hàng ngoại đã không còn là xu hướng thịnh đối với người tiêu dùng Việt mà nhiều người đã chú trọng hơn vào chất lượng sản phẩm cũng như cung cách phục vụ của các chuỗi cà phê, nhà hàng. Chính vì vậy nâng cấp quản lý để phù hợp với sự phát triển của cả chuỗi được các chuyên gia cho là vấn đề mang tính sống còn mà các chủ sở hữu các chuỗi nhà hàng bắt buộc phải lưu ý đến.

    Áp lực cạnh tranh cũng là bài toán nan giải các nhà đầu tư đến từ nước ngoài có tiềm lực tài chính hùng hậu. Điển hình Caffé Bene đến từ Hàn Quốc, mặc dù đã tuyên bố trong vòng 5 năm sẽ mở khoảng 300 cửa hàng cafe tại Việt Nam trong ngày khai trương song cho đến nay, chỉ chưa đầy một năm, đại diện thương hiệu này đã phải hạ con số dự kiến đó giảm xuống chỉ còn 100 cửa hàng.
    https://ndv.vn/mua-ban-nha-dat-mua-ban-nha-dat-bat-dong-san.html
     

Chia sẻ trang này

Tags: No tags Edit Tags

Bài viết giới thiệu: "Tình hình tụt dốc của mô hình kinh doanh chuỗi cà phê"